Đua xe Công thức E vừa rẻ, vừa an toàn

thứ tư 6-1-2016 10:39:50 +07:00 0 bình luận
Nếu giải đua Công thức 1 (F1) là cuộc chơi tốn kém với nhiều quốc gia và các đội đua, tương lai có thể thuộc về giải đua Công thức E (FE).

Không ầm ĩ, không nhanh, không nguy hiểm, không tốn kém và lại thân thiện với môi trường, Formula E chính là cuộc thi xe đua điện đầu tiên trên thế giới. Nghe có vẻ kém cỏi nếu đặt bên cạnh những chiếc xe F1 đắt tiền nhưng ở mùa giải thứ hai, FE đang tạo cảm hứng cho một thế hệ fan mới.

Ngân sách ít

Nói những chiếc xe F1 là các cỗ máy hàng triệu USD quả là không sai bởi trước mỗi mùa giải, các đội đua đều phải đầu tư không ít tiền để nâng cấp, chỉnh sửa theo những quy định mà Liên đoàn ô-tô quốc tế (FIA) đưa ra. Cũng vì thế mà chỉ cần có động cơ tốt và một tay lái như Lewis Hamilton, đội đua Mercedes đã có thể thống trị F1.

Đua xe công thức E

Trong khi đó, ở FE, điều luật, giải đấu và ngân sách chặt chẽ hơn. Nếu như một mùa giải ở F1 có chi phí ít nhất là 44 triệu USD, đó là với các đội đua nhỏ, ngân sách tại FE bị giới hạn trong 3,5 triệu USD. Mỗi đội đua FE đều sử dụng pin và thiết kế khung gầm giống nhau nhưng ở mùa giải thứ 2, họ được tự do phát triển động cơ quanh động cơ điện, máy đổi điện và hộp số.

Tuy vậy, theo tay đua Sebastien Buemi của đội Red Bull Racing, do thiết kế của các xe là giống nhau, những quy định về kỹ thuật đều công bằng nên rất khó tạo được sự chênh lệch về thành tích giữa các đội đua.

Khác biệt về tiếng ồn

Do sử dụng động cơ điện nên những chiếc FE không thể gầm rú như những chiếc F1. Thế nhưng, như Buemi tiết lộ, bất chấp sự khác biệt về decibel, cảm giác ngồi sau một chiếc FE cũng không khác gì một chiếc F1.

"Mọi người rất muốn biết một chiếc xe đua điện thì có gì khác biệt nhưng cảm giác lái một chiếc xe một chỗ ngồi là giống nhau," Buemi giải thích. "Xe FE có thể nặng hơn vì bộ pin ở phía sau nhưng thực tế giữa F1 và FE cũng không khác gì nhiều. Xe FE cũng có số, phanh, chân ga. Tôi tin chắc rằng trong tương lai gần, khác biệt duy nhất giữa F1 và FE chỉ là tiếng ồn."

Không kém ở tốc độ

Khi Hamilton đạt vận tốc 225 dặm/giờ (362 km/giờ) ở chặng Mexico Grand Prix ở mùa giải trước, nhìn qua có vẻ như tay đua người Anh sẽ cho những đồng nghiệp ở FE phải hít khói, sự thực không hoàn toàn như vậy.

Đua xe công thức E

Mặc dù đường đua của FE ngắn hơn so với F1 nhưng nếu lấy một chặng đua như Monaco Grand Prix để so sánh, tốc độ cao nhất của một chặng ePrix khoảng 134-137 dặm/giờ (215-220 km/giờ), còn tốc độ của những chiếc xe F1 có thể đạt tới 174 dặm/giờ (280 km/giờ). Hiện tại, những chiếc xe F1 rõ ràng là nhanh hơn nhưng nên nhớ, FE chỉ mới bắt đầu mùa giải thứ hai và họ có thể cải tiến để tốc độ với người anh em sẽ được thu hẹp lại.

Cuộc đua một ngày

Thông thường, một chặng Grand Prix ở F1 kéo dài hơn 3 ngày với các buổi chạy tập, vòng loại vào thứ sáu, thứ bảy và đua vào chủ nhật. Ngược lại, FE hoàn tất hai buổi chạy tập (trong 45 v 30 phút), vòng loại và đua chỉ trong một ngày thứ bảy.

Cũng vì thế mà giá vẻ của ePrix rẻ hơn so với F1. Chẳng hạn như vé ngày tại chặng ePrix ở Punta de Este, Uruguay dao động từ 18-93 USD. Để so sánh, giá vé xem chặng Australia Grand Prix của F1 vào đầu năm nay sẽ là 150 USD và có thể lên đến 3.800 USD trong 4 ngày.

Đua xe công thức E

Nếu cho rằng, việc kéo dài ngày đua sẽ giúp các tay đua F1 có thời gian nghỉ ngơi, điều chỉnh chiến thuật, FE khó dự đoán hơn vì thời gian diễn ra nhanh. Cuộc đua do vậy cũng căng thẳng và quyết liệt.

Đua trên phố

Nếu những đường đua danh tiếng như Monza tại Italia, Silverstone ở Anh hay Spa tại Bỉ đã quá quen thuộc với các tín đồ F1 thì FE không thể đua trên những đường đua dài như vậy do sử dụng pin.

Thay vào đó, FE đua trên những con phố nằm ở trung tâm các thành phố lớn như Bắc Kinh hay London. Việc thu hẹp đường đua trên phố là rất phù hợp với giao thông đô thị và đưa cuộc đua đến gần hơn với người hâm mộ.

Tạm thời là 10 chặng

Trong năm 2016 này, F1 đã nâng số chặng đua lên 21 và khiến các tay đua phàn nàn về việc phải thi đấu quá nhiều, di chuyển liên tục thì giải FE chỉ có 10 chặng sau khi bổ sung ePrix mới ở Paris và Mexico trong mùa giải thứ hai. Dự kiến trong tương lai, FE sẽ xuất hiện ở Australia và châu Phi.

"Chúng tôi cũng muốn mở rộng nhưng 21 chặng là quá nhiều," CEO của FE là Alejandro Agag cho biết. "Có thể 16 hay 18 chặng là hợp lý."

Luật lệ và điểm thưởng

Không như F1, mỗi lần pit stops ở FE chỉ đơn giản là thay xe chứ không phải thay lốp. Mỗi chiếc xe được nạp điện trong 30 phút và vì thế, các tay đua phải khẩn trương rời xe để chuyển sang xe khác vì mỗi chặng ePrix chỉ kéo dài trong khoảng 50 phút.

Về lốp, các xe của FE sử dụng lốp Michelin 18-inch với hoa lốp phù hợp trong điều kiện ẩm ướt và khô.

Còn điểm thưởng, quy định cho cả F1 và FE là như nhau khi giành podium được 25 điểm. Khác biệt là FE có thêm 3 điểm thưởng cho những ai giành pole và 2 điểm cho những ai có số vòng nhanh nhất trong chặng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm