Cách phân biệt clip hướng dẫn kỹ thuật BJJ "xịn" và "rởm"

thứ ba 11-9-2018 13:00:04 +07:00 0 bình luận
BJJ là một môn võ phức tạp. Trong cùng một kỹ thuật, chỉ một thay đổi nhỏ về vị trí, "phom" người là đã có thể tạo ra một sự khác biệt lớn khi thi đấu. Do đó việc tham khảo video clip trên mạng cũng thật sự rất khó khăn.

BJJ là một môn võ phức tạp. Trong cùng một kỹ thuật, chỉ một thay đổi nhỏ về vị trí, "phom" người là đã có thể tạo ra một sự khác biệt lớn khi thi đấu. Do đó việc tham khảo video clip trên mạng cũng thật sự rất khó khăn.

BJJ tại Việt Nam vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Thêm nữa, tính phức tạp của môn võ cũng khiến cho học phí BJJ bị đẩy lên khá cao do yêu cầu về trình độ của HLV. 

Với những người muốn tìm hiểu BJJ trước khi tìm một lớp tập, việc tham khảo video clip là một nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên cũng do tính phức tạp mà những clip dạy BJJ luôn rất khó để phân biệt được chất lượng. Có một số mẹo để bạn có thể dễ dàng tìm ra những clip tham khảo chất lượng như sau.

Cách phân biệt clip hướng dẫn kỹ thuật BJJ xịn và rởm - Ảnh 2.

Để mở một lớp BJJ, người HLV phải là một người có trình độ cao. BJJ không có hệ thống quyền hay những luân lý mơ hồ để những võ sư vườn có thể dựa vào nó mà lòe người tập.

1. Hãy để ý "quân xanh" trong clip

Thay vì chú ý vào người hướng dẫn. Bạn hãy chú ý vào người đóng vai "nạn nhân" của clip. Trong BJJ, trước khi tiến đến một đòn khóa siết, việc đầu tiên phải làm là kiểm soát hoặc khóa chặt vị trí cơ thể của đối thủ để có thể dễ dàng ra đòn kết thúc.

Nếu như bạn thấy đối thủ trong clip tỏ ra thả lỏng, thư giãn và có thể dễ dàng vùng vẫy thoát ra, vậy thì đó không phải là một clip hướng dẫn chất lượng. Rất nhiều đai đen dùng những kỹ thuật đẹp mắt, ảo diệu vốn chỉ để tăng lượt view và subcribe cho kênh youtube của mình mà không thực sự nhắm đến tính thực dụng của kỹ thuật.

Cách phân biệt clip hướng dẫn kỹ thuật BJJ xịn và rởm - Ảnh 4.

Trước khi bị khóa siết, "nạn nhân" thường bị kìm hãm trong một vị trí rất khó chịu.

2. Tham khảo từ những tên tuổi lớn

Marcelo Garcia, nhà Gracie,... tất cả những tên tuổi lớn trong giới BJJ đều là những đảm bảo cho chất lượng clip hướng dẫn của họ. 

Cách phân biệt clip hướng dẫn kỹ thuật BJJ xịn và rởm - Ảnh 5.

Những người như Marcelo Garcia chắc chắn sẽ không bao giờ cho ra những clip hướng dẫn với chất lượng tệ hại.

3. Chỉ tìm hiểu những kỹ thuật đơn giản

Với BJJ việc bạn xem những kỹ thuật chuyên sâu nhưng lại không hiểu phải duy trì áp lực lên đối thủ như thế nào, không biết phải khống chế, kìm hãm đối thủ như thế nào để thực hiện kỹ thuật đó cũng giống như việc bạn giở sách nhưng lại không biết chữ vậy. Bạn nhìn thấy chữ nhưng bạn chẳng thể đọc được nó.

Lấy ví dụ từ kỹ thuật Armbar kinh điển: Mục tiêu của kỹ thuật Armbar là bẻ ngược khuỷu tay với đùi làm điểm tựa tại khuỷu tay đối thủ. Tuy nhiên để đến được với Armbar cần nhiều hơn thế.  Bạn phải cố định được phần vai của đối thủ. Vì chỉ cần đối thủ còn cử động vai được, họ sẽ tìm được cách xoay sở và trốn thoát trước khi bạn kịp "tung chiêu". 

Cách phân biệt clip hướng dẫn kỹ thuật BJJ xịn và rởm - Ảnh 7.

Kỹ thuật Armbar tưởng chừng như đơn giản này lại đòi hỏi rất nhiều yếu tố để có thể triển khai thành công.

Chưa hết, ví như bạn đã cố định được vai của đối thủ, nhưng đối thủ lại phòng thủ, nắm giữ chặt cánh tay của mình để tránh bị Armbar, bạn lại rơi vào tình trạng sức đấu sức mà có thể làm lơi đi áp lực kiểm soát của bạn, điều này cũng giúp đối thủ lợi dụng để trốn thoát.

Tổng hợp những pha thoát khóa siết trong MMA. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm