Nhà báo Phan Đăng: Giá trị bản ngã

thứ bảy 4-7-2015 15:56:55 +07:00 0 bình luận
Trận “chung kết V.League 2011″, khi cùng HN.T&T về sân Vinh thì cả Công Vinh lẫn Hồng Sơn – 2 cầu thủ xứ Nghệ của HN.T&T đều đã bị khán giả thành Vinh gây áp lực nặng nề.

Họ bị chửi bới, doạ dẫm từ buổi tập trước trận đấu và tiếp tục phải sống trong cảnh khó chịu trong suốt thời gian có mặt trên sân. Kết quả, Công Vinh thi đấu không tốt và sớm bị HLV Phan Thanh Hùng thay ra còn Dương Hồng Sơn để lọt lưới một bàn lãng xẹt. Và đấy có thể coi là một ví dụ điển hình cho cái khó, cái khổ của những cầu thủ xứ Nghệ mỗi khi phải quay về đối đầu với đội bóng quê hương.

Nhưng không chỉ tới khi “quay về”, mà ngay cả ở những trận đấu phải tiếp đội bóng quê hương thì một số cầu thủ Nghệ An cũng ít nhiều cóng cơ. Thế mới có chuyện 2 cầu thủ xứ Nghệ đã chủ động xin không ra sân trong một trận đấu giữa HN.T&T và SLNA trên sân Hàng Đẫy. Lần ấy dù rất khó chịu với cách cư xử thiếu chuyên nghiệp của các học trò nhưng HLV Phan Thanh Hùng cũng phải cố hiểu, cố thông cảm và gật đầu đồng ý.

Ấy thế mà mới đây, 4 cầu thủ xứ Nghệ trong đội hình Bình Dương là Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình lại chơi tròn trịa và hiệu quả trong chiến thắng 2-1 của B.Bình Dương trước SLNA tại Tứ kết cúp QG, trận đấu mà GĐKT Mai Đức Chung bảo rằng khi lựa chọn đội hình ông chỉ chú ý duy nhất đến yếu tố tinh thần, phong độ, chứ không chú ý nhiều tới gốc gác, quê quán của các học trò. Và ông tin rằng bộ tứ Nghệ An vẫn sẽ hoàn thành nhiệm vụ trong trận đón tiếp Sông Lam tại V.League chiều nay.

2p

Có thật vậy không?

Chiều nay, B.Bình Dương được đá ở sân Gò Đậu chứ không phải ở sân Vinh như vài hôm trước. Dự kiến sẽ có một lượng không nhỏ khán giả Nghệ An phủ vàng một góc sân Gò Đậu, và đừng sốc nếu nhóm khán giả này tạo những áp lực tâm lý nhất định lên các cầu thủ. Và nữa, một trận đấu ở khuôn khổ V.League có tính chất và độ quan tâm khác hẳn so với một trận đấu thuộc khuôn khổ Cúp QG. Mặc dù HLV Ngô Quang Trường “rào” trước theo kiểu: “Có thua một đội như B.Bình Dương cũng chẳng có gì phải xấu hổ” thì cũng nên hiểu đó chỉ là một cách giải phóng tâm lý cho các học trò, chứ không phải việc người Nghệ sẽ vào trận với một chí khí, một tinh thần nhu nhược.

Chợt nhớ, trong trận đấu cần phải chứng tỏ mình trước các cầu thủ HA.GL trên sân Vinh, các học trò của Ngô Quang Trường đã gồng lên chơi với hơn 100% phong độ của mình. Họ chơi theo đúng cách của đối thủ: Tấn công kĩ thuật, áp đặt toàn diện và giành chiến thắng không thể thuyết phục hơn. Chiều nay, chắc chắn cũng là một cuộc chơi mà họ cần chứng tỏ nhưng là chứng tỏ theo một dạng khác, vì một giá trị, một ý nghĩa khác. Và một khi người Nghệ đã xác định như vậy thì những cầu thủ xứ Nghệ trong màu áo Bình Dương có thể thanh thản, an toàn chơi bóng hay không vẫn là câu hỏi không dễ trả lời.

Trong bóng đá, có những trận đấu mà danh dự và giá trị bản ngã còn có ý nghĩa quan trọng hơn cả kết quả thắng thua. Và chiều nay, cuộc gặp gỡ giữa những người Nghệ với chính những người Nghệ, ở một nơi rất xa xứ Nghệ sẽ là một trận cầu như thế?

PHAN ĐĂNG

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm