Ngoại binh của HA.GL tại V.League 2015: “Hàng thải” & Nỗi đau

thứ ba 7-7-2015 14:52:32 +07:00 0 bình luận
Không tiếc tiền, có nhiều thời gian, cơ hội để tuyển chọn ngoại binh nhưng HA.GL liên tục vớ phải hàng “hớ” và trả giá: Không còn cơ hội sửa sai trong giai đoạn lượt về.

Tiền nhiều nhưng dùng… “hàng thải”

Đội bóng của bầu Đức chắc chắn không thiếu tiền để chiêu mộ một ngoại binh được xem là hạng sao ở V.League, khi từng sở hữu cả 2 cầu thủ danh giá là Lee Nguyễn và Kiatisak. Tuy nhiên, đó là chuyện của quá khứ còn HA.GL hiện tại đang đứng trước nguy cơ rớt hạng và chuyện dùng ngoại binh “lởm” là một trong những nguyên chính khiến cho họ phải trả giá.

Có một sự ngạc nhiên lớn: Trong số 6 ngoại binh của HA.GL đã ký ở mùa này thì Cosmin Goia, Zdravko Dragicevic và Moussa Sanogo đều là những cái tên mà các đội bóng khác ở V.League “không thèm dùng” nhưng HA.GL lại rước về. Phải chăng đội bóng phố Núi chấp nhận “đánh bạc” theo kiểu nhắm mắt lấy liều hay công tác tuyển ngoại binh có vấn đề?

Trước thềm mùa bóng năm nay, Dragicevic đến xin thử việc ở B.Bình Dương nhưng bị “out” sau BTV Cup vì chuyên môn không thuyết phục. Thậm chí, ngoại binh này thể lực yếu hơn cả các cầu thủ nội. Thế nhưng, HA.GL đã chọn Dragicevic để thay cho Darko Lukanovic, cầu thủ bị thanh lý hợp đồng sau 2 trận đầu mùa vì chuyên môn kém. Ngạc nhiên hơn cả, đội bóng phố Núi cần tiền đạo để đá cặp với Công Phượng nhưng lại chọn Dragicevic, cầu thủ chơi vị trí sở trường là tiền vệ.

2D

Trong khi đó, người được lấy về cùng Dragicevic trung vệ Cosmin cũng là một nghịch lý. Anh này từng bị SHB.Đà Nẵng thải và mùa này, ngay cả tân binh S.Khánh Hòa BVN cũng lắc đầu vì Cosmin có tiền sử chấn thương, thể trạng nặng nề, chậm chạp do dấu ấn tuổi tác. Tuy nhiên, HA.GL bỏ qua tất cả những vấn đề về chuyên môn lẫn phong độ của Cosmin để chọn thay cho bản hợp đồng hớ Morec Mitja (tiền sử bệnh tim).

Trường hợp của Moussa Sanogo gây ngạc nhiên nhất trong việc chọn ngoại binh của HA.GL. Trước đó, Moussa xin thử việc và bị cả XSKT.Cần Thơ lẫn QNK.Quảng Nam từ chối sau vài buổi “xem giò”. Trong khi đội bóng xứ Quảng chê Moussa không đủ thể lực, có tiền sử chấn thương ám ảnh thì đội bóng Tây Đô đánh giá cựu cầu thủ của V.Ninh Bình này không đạt yêu cầu về chuyên môn.

Chính HA.GL từng có ý định không ký hợp đồng với Moussa nhưng trong quãng nghỉ hơn 2 tháng, do… không chọn được ai nên đành giữ lại.

Bi kịch mang tên Franklin

Khi HA.GL quyết định ký hợp đồng với Franklin thì những người có hiểu biết, kinh nghiệm về chuyện tuyển chọn ngoại binh đã rất ngạc nhiên, vì trung vệ người Pháp và tiền vệ Dragicevic có cùng một nhà môi giới. Liên tiếp những bài học đau thương, nhưng những người tuyển chọn ngoại binh của HA.GL vẫn chọn trung vệ người Pháp.

Cả 3 trận đấu của HA.GL gần đây đều có dấu ấn sai lầm rất lớn của Franklin. Trận gặp QNK.Quảng Nam ở vòng 2, trung vệ này mắc lỗi trong cả 2 bàn thua vì phán đoán tình huống dở và tranh chấp bóng bổng kém. Trận gặp B.Bình Dương, Franklin chơi  lóng ngóng và mắc lỗi vị trí trong cả 3 bàn thua đầu tiên. Thế nhưng, bi kịch mang tên Franklin vẫn tiếp tục khi trung vệ này nhận chiếc thẻ đỏ lãng xẹt và gây ra một quả phạt đền trong trận hòa 1-1 trước Hải Phòng.

Mùa này, HA.GL ký hợp đồng với 3 trung vệ ngoại và họ đều gây thất vọng lớn với những vấn đề khác nhau. Franklin đang là nỗi ác mộng với những sai lầm liên tiếp thì Cosmin là “hàng lởm” mà S.Khánh Hòa BVN không giữ lại, còn Morec Mitja đá đúng 1 trận và bị thanh lý bởi tiền sử bệnh tim. Đến thời điểm này, HA.GL không còn cơ hội sửa sai khi lượt về V.League 2015 đã diễn ra. Đội bóng phố Núi đã và đang trả giá cho cách chọn ngoại binh của chính mình.

Bầu Đức tiêu 3 tỷ hay bao nhiêu?

Trước khi mùa bóng năm nay diễn ra, bầu Đức đã tuyên bố HA.GL chỉ cần 15 tỷ đồng cho một mùa, trong đó việc thuê ngoại binh chỉ mất 3 tỷ đồng. Thế nhưng, HA.GL đã lập một kỷ lục buồn khi dùng đến 6 ngoại binh chỉ sau nửa mùa giải và gặp hết vấn đề này đến vấn đề khác với mấy “ông Tây”.

Thực tế, 3 tỷ đồng để có những ngoại binh chất lượng là điều gần như không thể. Với việc dùng đến 6 ngoại binh trong mùa này thì HA.GL chắc chắn phải tốn gấp nhiều lần con số 3 tỷ đồng mà bầu Đức khẳng định. Mức lương hiện tại của các ngoại binh 4.000 – 6.000 USD/tháng đã tốn cả 100 triệu đồng hàng tháng cho mỗi người, chưa tính tiền lót tay cùng chi phí thanh lý hợp đồng cho 4 ngoại binh đều chỉ dùng vài trận.

Đôn cả lứa cầu thủ trẻ tài năng của Học viện HA.GL Arsenal JMG lên đá V.League, bầu Đức quan điểm không dùng “Tây”, lấy chỗ cho cầu thủ nội đá. Thế nhưng, ý tưởng đó không thể thành hiện thực và ông chấp nhận phải dùng lại ngoại binh.

Đau ở chỗ, tiền bạc không tiếc khi đội nhà gặp khó nhưng HA.GL liên tục “ăn quả đắng”. Có lẽ, chính bầu Đức là người ân hận nhất. Bởi ngoại binh như thế cũng bằng thừa, phí tiền và giá như ông chủ của HA.GL kiên quyết với quan điểm “chấp Tây” của mình, có khi lại tốt hơn (?!).

VĂN NHÂN

Việc chúng tôi thiếu hụt các cầu thủ nước ngoài là thiệt thòi so với các đội khác ở V.League” – HLV Graechen từng bày tỏ nỗi thất vọng về ngoại binh của HA.GL.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm