Thực hư chuyện Lò Thị Thanh bị kiện đòi tước HCB chạy 10.000m nữ SEA Games 31

Khang Vinh
thứ tư 18-5-2022 23:46:39 +07:00 0 bình luận
Nội dung chạy 10.000m nữ SEA Games 31 xảy ra kiện tụng với trường hợp về nhì của VĐV Lò Thị Thanh. Và vụ việc vẫn đang được chờ giải quyết.

Chiều 18/5/2022, nội dung 10.000m nữ diễn ra trên sân Mỹ Đình với sự tham dự của 2 VĐV chủ nhà Phạm Thị Hồng Lệ và Lò Thị Thanh cùng 5 VĐV khác. Hồng Lệ về nhất và giành HCV với thành tích 35:56.38. Về nhì lúc đó là Lò Thị Thanh, còn về thứ ba là VĐV Khin Mar Se (Myanmar, 38:22.01).

Sau đó, đội Singapore khiếu nại về việc Lò Thị Thanh đi giày không đúng quy định. Ban bồi thẩm trọng tài Hiệp hội Điền kinh châu Á đã nhóm họp và đưa ra quyết định không công nhận kết quả của Lò Thị Thanh. Đồng thời, BTC đôn VĐV Khin Mar Se (Myanmar) lên hạng nhì còn VĐV Goh Chui Ling (Singapore, 39:22.26) lên hạng ba.

Lò Thị Thanh (trái) thi đấu cùng đồng đội Phạm Thị Hồng Lệ ở nội dung 10.000m nữ SEA Games 31 ngày 18/5/2022 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Tuấn Đạt

Trước quyết định gây nhiều tranh cãi này, webthethao.vn đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, phụ trách bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam. Ông Hùng cho biết: “Ban đầu, khi Thanh đi một đôi giày vào thi đấu thì đã có ý kiến là không được, nên Thanh đã thay một đôi giày khác. Lúc đó, ban điểm danh đã đồng ý và để Thanh thi đấu. Nhưng sau đó đội Singapore khiếu nại và họ đã đưa ra quyết định không công nhận kết quả của Thanh.

Theo các trọng tài điều hành giải thì đôi giày Thanh đi không được phép sử dụng thi đấu trong sân do có đế giày hơi tạo ra độ nảy vượt mức cho phép, tạo lợi thế cho VĐV khi sử dụng. Chúng tôi đã gửi văn bản phản hồi quyết định này và dự kiến trong đêm nay đến mai sẽ có kết quả”.

Còn ông Trần Văn Sỹ, HLV của Lò Thị Thanh thì cho webthethao.vn biết: “Lúc đầu khi Thanh đi đôi giày đó đã có ý kiến thì em đã đổi sang một đôi khác. Lúc đó trọng tài, cụ thể là ông Valson (Valson Cuddikotta người Ấn Độ của Hiệp hội Điền kinh châu Á - PV) đã đồng ý và để Thanh ra thi đấu.

Lò Thị Thanh (phải) sử dụng đôi giày hiệu Saucony khi thi đấu, khác với đôi giày đinh của Phạm Thị Hồng Lệ - Ảnh: Tuấn Đạt

Sau khi thi đấu thì đội Singapore khiếu kiện thì lại tước huy chương của Thanh. Nếu như trọng tài không đồng ý thì làm sao VĐV được vào thi đấu. Lỗi này là ở các trọng tài.

Tôi chỉ tiếc cho Thanh vì em chỉ có hy vọng giành huy chương ở nội dung này vì trước đó ở SEA Games 30 đã không có huy chương nào vì dính chấn thương”.

Liên lạc với VĐV Lò Thị Thanh, cô cho biết: “Lúc đầu, tôi đi một đôi giày Vaporfly 2 thì hai VĐV Singapore nói đôi giày này không được thi đấu đâu. Họ gọi trọng tài đến kiểm tra. Lúc đó tôi có hỏi ý kiến thầy Sỹ thì thầy bảo nếu không cho đi đôi giày đó thì chạy chân đất vì không mang thêm giày thi đấu theo.

Lúc đó tôi có bảo hay để em đi đôi giày hay tập hàng ngày. Sau đó tôi đổi sang đôi Saucony, trọng tài xem và không có ý kiến gì nên tôi mới ra thi đấu.

Goh Chui Ling (trái) về đích thứ tư, nhưng sau khi Singapore khiếu nại về đôi giày của Lò Thị Thanh (phải) thì VĐV này được đôn lên nhận HCĐ - Ảnh: Tuấn Đạt

Nhưng sau đó đội Singapore lại khiếu nại nên các trọng tài đến xem đôi giày tôi đi. Sau đó họ đưa ra quyết định không công nhận thành tích thi đấu của tôi”.

Trên trang web chính thức của SEA Games 31, BTC đã cập nhật kết quả nội dung 10.000m nữ. Lò Thị Thanh bị để trống phần kết quả còn thứ hạng 3 VĐV giành huy chương như đã công bố ở trên.

Tại sao lại có quyết định để VĐV ra thi đấu dù trước đó đã xem xét đôi giày? Và tại sao khi VĐV về nhì (giành HCB), có khiếu nại từ đội khác thì ban trọng tài lại đưa ra quyết định tước huy chương bạc của Lò Thị Thanh? Phía Việt Nam đã đưa ra phản hồi, yêu cầu ban trọng tài xem lại kết quả trên.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm