Nếu David de Gea rời Man Utd: Valdes là con dao hai lưỡi

thứ ba 19-5-2015 18:38:04 +07:00 0 bình luận
Người hâm mộ ở Old Trafford đang lo lắng phải nhìn cảnh De Gea sang Real Madrid. Nỗi lo ấy là có cơ sở, vì khung thành Man Utd có thể trở thành khoảng trống mênh mông với Victor Valdes.

 

anh thay

Khi Man Utd lấy Valdes theo dạng tự do, đó là một điều tích cực. Cho dù Valdes không thi đấu, thì tiếng tăm của anh sẽ kích thích De Gea trưởng thành hơn. Thực tế đã chứng minh điều này, vì De Gea thăng hoa ngay từ những ngày Valdes còn đang xin tập ké cùng “Quỷ đỏ”.

Nhưng nếu để Valdes đóng vai chính trong mùa giải 2015/16 – trong trường hợp De Gea ra đi – chắc chắn câu chuyện sẽ không còn đi theo hướng tích cực nữa. Khi ấy, sẽ là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm mà HLV Louis van Gaal không thể hình dung hết những rắc rối mang tính chủ quan.

Bởi vì, Valdes đã không còn là chính mình, như khi anh chia tay Barca sau một thập niên đứng trên vinh quang khổng lồ.

Valdes đã 33 tuổi, nhưng vấn đề ở đây không chỉ đơn thuần là mặt tuổi tác. Edwin van der Sar đến Old Trafford khi anh đã ở ngưỡng tuổi 35, nhưng vẫn trở thành một trong hai thủ môn vĩ đại nhất của kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, cùng với Peter Schmeichel.

Vấn đề của Valdes là thời gian vắng mặt quá lâu trong những trận đấu đỉnh cao. Ở Old Trafford cuối tuần qua, khi vào sân thay De Gea chấn thương, Valdes đánh dấu trận đầu tiên sau xấp xỉ 15 tháng. Kể từ thời điểm dính chấn thương dây chằng trong trận Barca tiếp Celta Vigo ngày 26/3/2014, Valdes dành hết thời gian để làm bạn với các bác sĩ, và chủ yếu tập luyện cùng các cầu thủ trẻ.

Van der Sar thành công với Man Utd nhờ sức bền tuyệt vời, và hiểu quá rõ bóng đá Anh (có 4 mùa đứng trong khung thành Fulham). Trước đó, anh chinh chiến từ Hà Lan (Ajax) đến Italia (Juventus), và có nhiều kinh nghiệm ở các giải đấu châu lục.

Trong khi đó, ngoài việc không thi đấu trong hơn một năm, Valdes còn chưa hiểu bóng đá Anh, và những gì anh biết chỉ gói gọn trong phạm vi Barca (rộng hơn một chút là bóng đá Tây Ban Nha).

Đến đây, tuổi tác mới thực sự là trở ngại. Một cơ thể ở tuổi 33 rất khó tìm lại độ dẻo dai và cải thiện khả năng phản xạ. Van Gaal có thể hiểu khá rõ về Valdes, trong những ngày ông còn dẫn Barca nửa đầu thập niên trước. Nhưng thời thế đã thay đổi. Nếu xây dựng Valdes là nhân tố chính cho tham vọng mùa 2015/16, Van Gaal thực sự chơi dao hai lưỡi.

NGỌC LINH

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm