Jose Mourinho: Khốn đốn vì… bố ốm?

thứ hai 31-8-2015 14:41:19 +07:00 0 bình luận
Thể hiện của Chelsea ở đầu mùa này khá thất thường, nhưng biểu hiện của HLV Jose Mourinho xem ra còn bất thường hơn.

Câu chuyện khiến báo giới tốn nhiều giấy mực nhất ắt hẳn là phản ứng thô bạo của “Người đặc biệt” với cô bác sỹ Eva Carneiro cùng nhân viên vật lý trị liệu Jon Fearn khiến Eva mất việc. Không dừng lại ở đó, Mourinho tiếp tục gây sốc khi rút trung vệ nhiều kinh nghiệm John Terry khỏi sân ngay sau hiệp 1 trận cầu thượng đỉnh với Man City trong bối cảnh đáng ra phải thay Gary Cahill.

Đến cuối tuần qua, Mourinho lại khiến các học trò bối rối bằng tuyên bố có 2-3 cầu thủ đá quá tệ ở trận thua Crystal Palace và cảm thấy hối tiếc do để một người trong số đó trên sân đến hết trận.

Khốn đốn vì... bố ốm?

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao Mourinho phải tỏ ra khó chịu tới như vậy? Truyền thông Anh tin rằng nguyên nhân phần nào là do ông Jose Manuel Mourinho Felix – bố của “Người đặc biệt” đang bệnh nặng, khiến tâm lý của ông bị ảnh hưởng, đồng thời tác động luôn tới tinh thần các cầu thủ Chelsea. Đúng là trong thời gian qua, Mourinho không tiết lộ bất cứ chuyện gì liên quan đến bố ông, nhưng nếu trong nhà có chuyện phải lo thì cũng chẳng khó hiểu, vì ai chẳng có cuộc sống riêng tư và việc riêng cần giải quyết? Đấy là chưa kể tình hình sức khỏe của cựu thủ môn 77 tuổi chẳng phải không ai biết, vì hồi hè năm nay, ông từng phải phẫu thuật do bị xuất huyết não. Sau đó, Mourinho tuyên bố sức khỏe của ông bố đang ngày càng tốt hơn và mọi việc đã nằm trong tầm kiểm soát.

Nhưng trong nhà có một ông lão đang bệnh tật như vậy thì rõ ràng lúc nào cũng cần phải quan tâm, và đấy có lẽ là lý do khiến gần đây, áp lực làm Mourinho không còn giữ được bình tĩnh nên bắt đầu công kích các học trò, thậm chí còn khiêu chiến với quyền lực của ông chủ Roman Abramovich nhằm tăng cường lực lượng.

Tất nhiên, người ngoài cuộc thường không chấp nhận cho bất cứ ai để việc riêng ảnh hưởng đến việc chung. Nhưng với Mourinho, để xảy ra sự cố như thế thật ra cũng khó trách, vì bố ông còn là người thầy đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp lẫy lừng của “Người đặc biệt”. Đúng là trong suốt sự nghiệp cầm quân, bố ông chưa bao giờ là HLV giỏi, thậm chí chỉ cầm quân ở giải vô địch Bồ Đào Nha có 4 lần và đều trong thời gian ngắn.

Do đó, phương pháp huấn luyện của bố ông chắc chắn không thể so sánh với các ông thầy huyền thoại như Bobby Robson tại Sporting, Porto và Barcelona, hoặc Louis van Gaal ở Barcelona. Nhưng từ ông bố, Mourinho đã học được bài học mà chẳng phải đồng nghiệp nào cũng nắm được: Sự nghiệt ngã của bóng đá.

Bởi lẽ, bố của Mourinho từng bị Rio Ave sa thải ngay ngày Giáng sinh, lúc cậu con 21 tuổi. Đây thật sự là bi kịch, vì ông chính là HLV đưa CLB này thăng hạng, rồi đứng thứ 9 chung cuộc của giải VĐQG mùa sau và vào chung kết Cúp BĐN. Nhưng tới mùa kế tiếp, chỉ cần Rio Ave sa sút một thời gian là ông mất việc.

Do đó, cựu GĐKT UEFA Andy Roxburgh đã không lầm khi đánh giá về sự nghiệp của Mourinho là “thành công chỉ sau 1 đêm nhờ 20 năm chuẩn bị”. Bắt đầu tạo tiếng vang khi gần 40 tuổi, Mourinho thật sự bắt đầu trau dồi kinh nghiệm từ bố ông lúc còn là một thiếu niên. Vì vậy, đừng bất ngờ nếu biết “Người đặc biệt” tỏ ra hoảng loạn vì bố ốm.

THIÊN TỨ

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm