Glenn Hoddle: “Man Utd bị bắt bài quá dễ”

chủ nhật 13-12-2015 23:38:43 +07:00 0 bình luận
Glenn Hoddle, cựu HLV trưởng tuyển Anh và Tottenham, khẳng định Man Utd đang trải qua tuần đen tối và đối thủ của họ dường như không ngán ngại và luôn đoán trước được ý đồ tấn công Van Gaal vạch ra.

“Việc bị loại khỏi Champions League là khoảnh khắc đen tối nhất trong triều đại Louis Van Gaal tại Man Utd”, Hoddle bình luận. “Rắc rối là họ không nằm ở bảng đấu quá khó, như Man City từng trải qua những năm gần đây. Họ chẳng phải đối mặt với Barca hay Bayern Munich, cũng không chạm trán những đội bóng ở đẳng cấp ngang tầm như PSG hay Atletico. Man Utd đã trải qua 1 năm rưỡi cùng Van Gaal và đã đến lúc người ta cần đánh giá: Sai lầm ở chỗ nào?

Ông ta đã nói khá nhiều về triết lý của mình, kể từ khi tới đây. Nó dựa trên nền tảng kiểm soát bóng từng giúp Ajax giành chức vô địch châu Âu năm 1995. Tôi không phản đối phong cách đó, nhưng nó cần phải có sự đột biến. Barca những năm gần đây hay tuyển Brazil thập niên 70 cũng chơi bóng chậm, cực chậm, vô cùng chậm; nhưng sau đó họ tăng tốc bằng một cú bứt tốc của tiền đạo. Tôi không thấy điều đó ở Man Utd. Họ không có nhiều giải pháp, thiếu tốc độ và chủ yếu là kiểm soát bóng xa khu vực nhạy cảm. Nhờ vậy, các đối thủ dễ dàng phòng ngự”.

Hoddle khẳng định Van Gaal ý thức rõ điều đó và muốn những Memphis Depay, Anthony Martial đem tới tốc độ trong những tình huống tấn công, nhưng “họ đơn giản là không đủ nhanh để chơi bóng đúng theo yêu cầu. Thực tế, người chơi bóng giỏi nhất ở Man Utd lúc này là Daley Blind. Anh ấy xử lý bóng tốt nhất và rõ ràng, hiểu điều Van Gaal muốn. Anh ấy chuyền bóng giỏi, có tầm bao quát và sở hữu cái chân trái ‘ngoan’. Nhưng Blind không phải là nhà tổ chức tấn công và họ không mua một hậu vệ về để tổ chức trận đấu”.

Một rắc rối nữa cũng được Hoddle chỉ ra ở Man Utd là khả năng giành lại quyền kiểm soát bóng kém và thiếu tốc độ trong việc chuyển hình thái thi đấu. “Nếu bạn nhìn vào bóng đá châu Âu gần đây, Bayern, Barcelona và Dortmund của Klopp, họ có xu hướng tập trung vào việc tranh cướp bóng ngay phần sân đối phương. Martinez đang làm thế với Everton, và hiển nhiên tới lượt Liverpool hiện nay”, Hoddle phân tích. “Họ không cần thiết phải copy nguyên xi. Nhưng họ cần hiểu việc giành lại quyền kiểm soát bóng ngay 1/3 phần cuối sân đối phương là cách tốt nhất để gây áp lực. Đáng tiếc, điều đó không chỉ xảy ra ở Man Utd, mà cả Arsenal và Man City”.

“Họ cần thay đổi, nhưng đội bóng dường như đang bế tắc. Họ lúng túng. Có lẽ, họ đang tìm giải pháp, điều mà chúng ta biết Van Gaal luôn nhấn mạnh: Năng lượng. Họ cần nhiều nỗ lực, nghỉ ngơi và chơi với khả năng tốt nhất của cả đội. Nhưng, quan trọng là các cầu thủ cần động lực”, Hoddle nhấn mạnh. “Van Gaal có thể lý luận rằng Man Utd vẫn đang trong cuộc đua giành chức vô địch. Nhưng nếu Chelsea và Man City mở hết tốc lực, như lẽ ra họ phải làm, Man Utd chắc chắn sẽ ra rìa. Bạn có nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra? Tôi không chắc về điều đó”. 

"Họ không có nhiều giải pháp, thiếu tốc độ và chủ yếu là kiểm soát bóng xa khu vực nhạy cảm. Nhờ vậy, các đối thủ dễ dàng phòng ngự”. - Glenn Hoddle

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm