Premier League, 23h30 ngày 07/05, Leicester - Everton: Chào nhà Vua mới!

thứ bảy 7-5-2016 8:31:53 +07:00 0 bình luận
Thành công hào nhoáng của Leicester và nỗi thất vọng về Everton ở Premier League 2015/16 thật ra đều có lý do chính đáng.

Khác biệt như đẩy hai đội về hai cực

Phải làm khách tại King Power đúng vào ngày Leicester nhận Cúp Premier League chắc chắn khiến Everton cảm thấy không thoải mái. Đơn giản vì sự kiện ấy chỉ càng nổi bật hình ảnh tương phản giữa hai đội, không chỉ vì “Bầy cáo” đang có chuỗi 10 trận bất bại bao gồm 7 chiến thắng và vừa đăng quang sớm 2 vòng, chưa kể đang muốn thắng “đúp” Everton ở giải VĐQG lần đầu trong 30 năm qua. Ngược lại, Everton chỉ vừa mới chấm dứt chuỗi 8 trận không thắng khi hạ tân binh Bournemouth giữa lúc Romelu Lukaku – chân sút số 1 ở sân Goodison Park đang có 7 trận liên tiếp không ghi bàn ở mọi giải.

Romelu Lukaku đang ''khát'' bàn thắng quá lâu.

Romelu Lukaku đang "khát" bàn thắng quá lâu.

 Và ngược lại trận đầu gặp nhau tại Goodison Park hồi tháng 12/2015, Leicester thắng 3-2 khi pha lập công của Kevin Mirallas chỉ là bàn gỡ danh dự cho Everton trong bối cảnh khả năng cầm bóng của các học trò ông Roberto Martinez hóa thành trò cười do “Bầy cáo” chỉ cần kiểm soát bóng 35% thời gian đủ để ghi 3 bàn. Song song đó, Leicester thể hiện khát vọng chiến thắng vượt trội với 30 pha tắc bóng so với Everton 21, và 35 lần chặn bóng so với Everton có 8. Tuy nhiên, Leicester xây dựng thành công từ hàng thủ nhưng không quên dàn công với Jamie Vardy và Riyad Mahrez rất sáng tạo và sắc bén, khác hẳn Everton chẳng tạo dựng nền móng nào suốt 2 năm qua.

Leicester dám tấn công, Everton nhút nhát

Hình ảnh tương phản ấy thật ra cũng chính là hình ảnh mà hai đội thể hiện xuyên suốt mùa này, phần nào do Everton không biết cách thích ứng với từng đối thủ và thiếu hiểu biết về những vấn đề của tự thân đội bóng. Do đó, Everton rớt lại phía sau cho dù đứng thứ 5 Premier League về tỷ lệ chuyền bóng chính xác, trong lúc Leicester xếp cuối về tỷ lệ chuyền bóng chính xác và hạng 18 về khả năng cầm bóng.

hầu như Leicester chuyền bóng xong là có cơ hội sút bóng.

hầu như Leicester chuyền bóng xong là có cơ hội sút bóng.

 Thoạt nhìn, những thông số ấy dường như khẳng định Leicester quá kém, nhưng có chi tiết khác bác bỏ tất cả do tỷ lệ chuyền và dứt điểm của “Bầy cáo” thấp hơn mọi đối thủ, nghĩa là hầu như họ chuyền bóng xong là có cơ hội sút bóng, không như Everton thường chỉ chuyền quanh quẩn bên sân nhà. Vì vậy, cả hai đội đều có 38 bàn ghi từ thế trận mở, nhưng số bàn thắng do phản công và đá phạt của Leicester đều cao hơn rõ ràng.

“Bầy cáo” lăn xả, nhưng lần này Everton còn buông thả?

Ngoài ra, khát vọng chiến đấu của Leicester cũng cao hơn, thể hiện qua bình quân 23 cú tắc thành công mỗi trận, thông số rất cao và càng cao khi so với Everton chỉ có 19,1 lần/trận, đứng hạng 12. Bên cạnh đó, Everton phạm lỗi thuộc loại ít nhất (8,3 lần/trận) cho thấy họ không quyết tâm áp sát và giành lại quyền kiểm soát bóng. Và nếu Leicester dẫn đầu Premier League về số pha chặn bóng với bình quân 21,8 lần/trận, chỉ có Norwich (11,7 lần/trận) mới ngăn Everton (13,3 lần/trận) đứng cuối Premier League.

Nhằm giữ thể diện, Everton (giữa) sẽ khổ chiến với Leicester.

Nhằm giữ thể diện, Everton (giữa) sẽ khổ chiến với Leicester.

 Những khác biệt nêu trên, và còn nữa, cũng giải thích tại sao thành tích thi đấu sân nhà của hai đội chênh lệch nhiều đến thế. GoodisonPark mùa này không còn là pháo đài của Everton do họ mới thắng có 5 và sắp khép lại mùa này với điểm số kiếm được trên sân nhà ở mùa này thấp nhất trong lịch sử. Trong khi ấy, King Power thành nơi Leicester kiếm 39 điểm với 14 chiến thắng liên tiếp và giữ sạch lưới tới 8/10 trận qua. Và nếu tổng cộng tại King Power mùa này, Leicester giữ sạch lưới 9 lần thì Everton hiện cũng có 9 lần giữ sạch lưới, nhưng tính suốt 35 vòng qua.

Cũng vì khác biệt nhiều như vậy, chẳng khó hiểu khi từ đầu năm nay, Leicester kiếm tới 38 điểm, chỉ còn kém 6 so với tổng số điểm của Everton mùa này. Hiệu quả của Leicester càng đáng nể hơn nếu biết ở mùa này, họ thắng tới 22 lần, bằng tổng số chiến thắng của Everton hai mùa qua gộp lại! Khác biệt như vậy khiến lần này, Everton trông chẳng khác chú vịt con xấu xí. Nhưng phải chăng như thế, khách sẽ đá một trận “máu lửa” nhằm chứng tỏ đôi khi, vịt con còn nhớ cách hóa thành thiên nga?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm