BJJ - Mẹo thi đấu với những đối thủ cao lớn hơn

thứ ba 11-9-2018 21:54:37 +07:00 0 bình luận
Trong BJJ, những võ sĩ cao lớn luôn có tầm với và kiểm soát rất xa. Tuy nhiên, thể hình không phải là yếu tố quyết định trong BJJ - môn võ quan trọng về kỹ thuật và chiến thuật. Để thi đấu với một đối thủ cao lớn, hãy áp dụng những chiến thuật sau.

Trong BJJ, những võ sĩ cao lớn luôn có tầm với và kiểm soát rất xa. Tuy nhiên, thể hình không phải là yếu tố quyết định trong BJJ - môn võ quan trọng về kỹ thuật và chiến thuật. Để thi đấu với một đối thủ cao lớn, hãy áp dụng những chiến thuật sau:

1. Tìm cách vượt qua đôi chân

Đôi chân là một vũ khí nguy hiểm của đối thủ khi mới bắt đầu trận đấu. Đối với những đối thủ cao lớn, đôi chân dài còn nguy hiểm hơn nữa vì tầm với của nó. 

Những đối thủ "dài chân" sẽ dễ dàng bắt kịp bạn từ xa, còn bạn bị buộc phải hy sinh thăng bằng của mình để có thể với chộp lấy và nắm giữ được những vị trí quan trọng khác trước khi trở về lại vị trí thăng bằng của bạn.

Hãy tìm cách vượt qua đôi chân bằng những kỹ thuật pass guard hoặc chí ít cũng cố gắng đưa về vị trí half guard, tránh việc ở quá lâu trong full guard. Điều này sẽ cho đối thủ thời gian để suy nghĩ chiến thuật đồng thời kiểm soát bạn dễ dàng hơn.

BJJ - Mẹo thi đấu với những đối thủ cao lớn hơn - Ảnh 2.

Hãy tìm cách để vượt qua những đôi chân dài khó chịu.

2. Tì đè

Một khi đã vượt qua được đôi chân khó chịu của đối thủ, bạn hãy cố gắng duy trì áp lực và tì đè lên đối thủ. Với cùng cân nặng, những võ sĩ cao hơn thường là những võ sĩ "mỏng cơm" hơn, do đó tì đè lên họ sẽ khiến họ khó chịu hơn nhiều. Nếu có thể, hãy sử dụng kỹ thuật knee on belly (tì gối vào bụng đối thủ) nếu có cơ hội.  

Nên nhớ, luôn giữ trọng tâm vững, thấp. Lúc này không nên nóng vội mà tấn công sớm, đối thủ vẫn sẽ dễ dàng thoát ra khỏi vị trí bất lợi. Thay vào đó hãy hành động chậm rãi và toan tính.

BJJ - Mẹo thi đấu với những đối thủ cao lớn hơn - Ảnh 4.

Kỹ thuật Knee on belly luôn gây khó chịu, khó thở cho đối thủ

3. Tấn công vào cánh tay

Trong BJJ, tay dài không có nghĩa là có lợi thế hơn. Chân dài có thể dùng để với, móc đối thủ, chân dài có thể tạo thêm độ cao cho cú brigde (đẩy hông). Nhưng tay dài thì không có lợi thế nổi trội. 

Tay dài đồng nghĩa với việc bạn có nhiều "chỗ" để tấn công hoặc khống chế phần thân trên hơn. Nếu đối thủ bất cẩn để tay vào một vị trí bất lợi, cánh tay dài khẳng khiu của họ có thể trở thành một điểm yếu dễ tấn công.

BJJ - Mẹo thi đấu với những đối thủ cao lớn hơn - Ảnh 6.

Cánh tay dài đồng nghĩa với việc, có nhiều vị trí để tấn công và níu giữ hơn.

Cuối cùng hãy tham khảo từ những bậc thầy, giáo viên của bạn. Coi những trận đấu, rolling nhiều hơn để xem cách những người khác xử lý khi gặp một đối thủ cao lớn.

Marcelo Garcia (áo trắng) rolling với Demian Maia (áo xám)

Marcelo Garcia hướng dẫn một số kỹ thuật khi thi đấu với đối thủ to lớn hơn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm