BBC thiên vị cho lên sóng, dù đá dở: Man Utd vẫn là “cần câu view”

thứ tư 4-11-2015 23:01:24 +07:00 0 bình luận
Ngay cả khi đang bị chính người nhà chỉ trích vì thứ bóng đá buồn tẻ thì hình ảnh của Man Utd từ ngoài sân tới hậu trường vẫn được phủ sóng rộng khắp, với tần suất dày đặc qua nhà đài lớn nhất Vương quốc Anh và hàng đầu thế giới - BBC. Vì sao BBC lại ưu ái lộ liễu đến thế với con cưng Man Utd?

1. Việc BBC chọn tường thuật trận Salford City - Notts County ở vòng 1 FA Cup 2015/16 cuối tuần này chính là giọt nước làm tràn chiếc ly vốn đã chứa quá nhiều sự hoài nghi và cả thái độ khó chịu của không ít NHM và những đội bóng khác đối với sự ưu ái mà nhà Đài này dành cho Man Utd. Nghe có vẻ cặp đấu này chẳng liên quan gì đến Man Utd. Notts County đang chơi ở League Two, tương đương hạng 4 ở .Anh, còn Salford City là đội... bán chuyên nghiệp. Nhưng tên tuổi Salford City lại đang nổi như cồn nhờ chính những người sở hữu đội bóng này. Họ không phải ai xa lạ, đó là: Thế hệ 92’, thế hệ vàng của Man Utd gồm Ryan Giggs, Nicky Butt, Phil Neville, Gary Neville và Paul Scholes giờ bắt đầu bỏ tiền làm bóng đá. Nói chính xác, những cựu ngôi sao của Man Utd hiện cùng sở hữu Salford City. Và trước khi BBC đem trận đấu của Salford City với Notts County truyền đi khắp Vương quốc Anh thì hồi tháng trước CLB này đã được “đánh bóng tên tuổi” trên kênh BBC One, trong tập 1 phim phóng sự về Thế hệ 92’ có tên: Bên ngoài giải đấu của họ. 

Rõ ràng, việc BBC chọn cách “thổi” cho CLB Salford City khá lộ liễu cho dù đó chỉ là “đội gián tiếp liên quan đến Man Utd”, càng làm dấy lên mối bức xúc về sự thiên vị mà nhà Đài này dành cho “Quỷ đỏ”. Trớ trêu ở chỗ, trận đấu của Salford City sẽ lên sóng rạng sáng thứ Bảy này, tức đúng 24h sau khi phần 2 của phóng sự về Thế hệ 92’ được BBC trình chiếu. Như thế, khác nào… “khen mẹ, tiện thể tung hê con”. Chưa hết, hẳn nhiều người đã phát ớn với tần suất xuất hiện dày đặc của các thành viên khác của Man Utd trên sóng của BBC trong thời gian qua. Cụ thể, nhà Đài này vừa tổ chức buổi phỏng vấn kéo dài hằng giờ với Sir Alex Ferguson cách đây hơn 1 tháng. Buổi phỏng vấn đó diễn ra chỉ 2 tuần sau khi BBC One làm một chương trình nhằm… kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của Wayne Rooney. Nhưng sau cùng, sự thiên vị rõ ràng từ phía BBC không chỉ nằm ở những vấn đề trên, mà việc Man Utd được nhà Đài này ưu ái phát sóng thi đấu trực tiếp nhiều hơn những đại gia khác, mới đang gây tranh cãi um tỏi.

2. Tất nhiên là BBC không thể một mình quyết định bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng trong khuôn khổ Vương quốc Anh hay bên ngoài lãnh thổ. Nhưng một điều dễ nhận thấy đó là việc họ ưu ái Man Utd đã giúp “Quỷ đỏ” có số trận thi đấu được phát sóng trực tiếp nhiều nhất tại Premier League mùa trước, với 27 trận cả thảy, nhiều hơn cả ĐKVĐ Chelsea (25 trận) và nhiều nhất trong nhóm “Ngũ đại gia” gồm có Man City (26 trận), Arsenal và Liverpool (25 trận/đội). Mà hãy nhớ, lên sóng nhiều thì đương nhiên tiền cũng chảy vào túi nhiều hơn.

Thật vậy! Tính riêng mùa trước, mỗi CLB dự Premier League nhận được 8.775.160 bảng tiền phí lên sóng truyền hình. Có mốc tối thiểu đặt ra là 10 trận. Dù CLB được phát sóng chừng ấy trận hay ít hơn thì vẫn nhận đủ số tiền trên. Còn nếu được phát sóng nhiều hơn, từ trận thứ 11 trở đi mỗi trận lên sóng giúp CLB bỏ túi 746.176 bảng. Tức với 27 trận được phát trực tiếp mùa trước, Man Utd đã bỏ vào két của họ 21,5 triệu bảng. Như thế, bảo sao gã hàng xóm ồn ào Man City không ghen ghét và ĐKVĐ Chelsea hay Arsenal, những đối thủ xếp trên Man Utd ở BXH chung cuộc mùa trước chẳng tức nổ đom đóm mắt. Đặc biệt, Arsenal càng có lý do để điên tiết bởi mùa trước tổng hợp các nguồn thu của họ tại Premier League là 96.509.758 bảng, dù xếp thứ 3 trên BXH, cao hơn Man Utd, thì xét về thu nhập họ phải đổi chỗ cho “Quỷ đỏ” - với doanh thu 96.759.212 bảng.

3. Đáp lại sự giận dữ của dư luận và không ít CLB, nhân vật phụ trách mảng bóng đá của BBC, Mark Cole chỉ cam kết: “Chúng tôi sẽ để mắt tới vấn đề này”. Như thế, liệu thời gian tới những gì liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến Man Utd và điều quan trọng nhất, tần suất truyền hình trực tiếp các trận đấu của “Quỷ đỏ” trong phạm vi rộng khắp Vương quốc Anh dưới làn sóng của BBC có bị giảm thiểu? Xem ra những ai không thích Man Utd và những đại gia dù ganh tị ra mặt với “Quỷ đỏ” đừng nên trông chờ. Man Utd vẫn sẽ “từ khóa” của mảng bóng đá của BBC và là con cưng của nhà Đài này. Và chẳng khó để lý giải điều đó.

Nên nhớ, dù trắng tay 2 mùa giải liên tiếp và đây có thể là năm thứ 3 thì Man Utd vẫn là đội giàu truyền thống nhất Vương quốc Anh với 20 chức VĐQG. Đặc biệt, trong kỷ nguyên Premier League (từ năm 1992), “Quỷ đỏ” cũng vô đối với 13 chức VĐ. Rõ ràng, vị thế và tầm ảnh hưởng của Man Utd ở xứ sở sương mù đơn giản là số 1. Còn khi bước ra châu Âu, nếu ánh hào quang quá khứ là Liverpool thì hiện tại Man Utd vẫn là đại diện Anh đăng quang ở Champions League nhiều nhất (2 lần). Và nếu xét trên khía cạnh thu hút NHM hay sở hữu lượng CĐV, chẳng CLB tại Premier League có thể sánh với “Quỷ đỏ”. Như thế, Man Utd khác nào con bò cho sữa vàng quý giá, làm sao các nhà Đài có thể bỏ qua. Suy cho cùng, dù BBC có thiên vị Man Utd cỡ thế chứ có thêm nữa thì đó cũng là sự tương tác có lợi cho chính họ. Dại gì không làm...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm