"Người gác đền" nào tội nghiệp nhất ở các môn thể thao Olympic?

thứ năm 11-8-2016 16:30:58 +07:00 0 bình luận
Theo các con số thống kê, dù mắc nhiều sai lầm, những người gác đền trong môn bóng đá chưa phải là những thủ môn tội nghiệp nhất trong các môn thể thao Olympic.

Theo các con số thống kê, dù mắc nhiều sai lầm, những người gác đền trong môn bóng đá chưa phải là những thủ môn tội nghiệp nhất trong các môn thể thao Olympic.

Thủ thành Hope Solo đã phải hứng chịu một trong những bàn thua ngớ ngẩn nhất trong sự nghiệp của mình khi để bóng lọt qua khe giữa hai chân trong cuộc đối đầu với các cầu thủ nữ Colombia. Tuy nhiên, chỉ từng đó là không đủ để chứng minh Solo là một thủ môn tệ.

Nên nhớ một điều, cô hiện đang là thủ môn có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất trong lịch sử bóng đá nữ của Mỹ. Còn nếu dựa trên các con số thống kê, các nữ thủ thành trong môn bóng đá đang sở hữu tỷ lệ cứu thua tốt nhất trong số các môn thể thao tại Olympic. 

Đồ họa: Tiến Hùng.

Đồ họa: Tiến Hùng.

Những người gác đền trong môn bóng đá và khúc côn cầu trên cỏ luôn tỏ ra hiệu quả nhất với tỷ lệ cản phá thành công lên tới 70%. Dù phải đối mặt với ít pha dứt điểm hơn so với những người đồng nghiệp ở môn khúc côn cầu trên cỏ, các thủ thành trong môn bóng đá lại có phong độ thất thường nhất trong một giải đấu. Ví dụ điển hình là tại World Cup 2014, dù chỉ đối mặt với 5 pha dứt điểm, thủ môn Joe Hart đã để lọt lưới tới 4 bàn.

Tuy nhiên, những thủ thành trong môn bóng nước, đặc biệt là ở nội dung của nữ, có tỷ lệ cản phá thành công các pha dứt điểm thậm chí còn tệ hơn những thủ môn trong bóng đá và khúc côn cầu trên cỏ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa phải là những "người gác đền" tội nghiệp nhất.

Ở môn bóng ném, tỷ lệ cản phá thành công các pha dứt điểm của các thủ môn chỉ đạt 30%, nói cách khác, họ để thủng lưới tới 7 bàn trong 10 lần đối mặt với những pha ném bóng của đối phương, dù công bằng mà nói thì một khi họ đã cản phá được, đó là những tình huống cứu thua ngoạn mục nhất trong tất cả các môn thể thao.

Video 30 pha cứu thua ngoạn mục nhất ở môn bóng ném trong năm 2015:

Thế nhưng, trong số những thủ môn xuất sắc nhất ở 8 môn thể thao trên được khảo sát, chỉ có Josip Matic (ĐT bóng nước Croatia) và Kari Aalvik Grimsbo (ĐT bóng ném Na Uy) tạo hiệu quả thật sự khi cùng với các đồng đội mang về tấm HCV danh giá. 

Tại Rio 2016, Kari Aalvik Grimsbo đang cho thấy mình là một thủ môn xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại. Trong trận đấu với Tây Ban Nha, Grimsbo đã có ít nhất 11 pha cứu thua xuất thần, giúp ĐT bóng ném Na Uy giành chiến thắng kịch tính với tỷ số 27-24.

“Cô ấy có khả năng phán đoán và đọc trận đấu rất tốt. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một thủ môn, Grimsbo còn tỏ ra đầy mạnh mẽ trong các pha dứt điểm từ xa”, HLV ĐT bóng ném nữ Na Uy Thorir Hergeirsson cho biết. “Grimsbo là một cầu thủ quan trọng của chúng tôi kể từ năm 2012. Nếu không có cô ấy trong đội hình. Na Uy khó lòng giành ‘Vàng’ tại London cách đây 4 năm”.

Bên cạnh đó, Joshan Sjostrand cũng góp công lớn trong chiếc HCB của đội tuyển bóng ném Thụy Điển tại London 2012.

Nhưng 5 thủ môn còn lại không thể giúp cho đội bóng của mình đạt được huy chương tại Olympic (hay có một vị trí trong Top 3 tại World Cup).

Video pha cứu thua của Grimsbo tại giải nữ EHF Champions League 2016:

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm