Liệu đây có phải công thức hoàn hảo để Philadelphia 76ers hướng đến NBA Finals?

Việt Long
thứ bảy 4-5-2019 22:00:40 +07:00 0 bình luận
Philadelphia 76ers vừa sử dụng dàn siêu sao cực kỳ chất lượng trong đội hình chính thức để giải mã hoàn toàn Kawhi Leonard cùng Toronto Raptors.

Tại NBA vẫn luôn tồn tại một ý tưởng, đó là xây dựng đội hình theo phong cách ưu tiên tối đa cho 5 cầu thủ xuất phát, còn lại ở băng ghế dự bị là những cầu thủ tầm từ trung đến thấp.

Sau khi có đội hình như trên, đội bóng sẽ thi đấu Regular Season với khoảng 8 đến 10 cầu thủ được vào sân liên tục nhằm san sẻ số phút thi đấu ra đều cho cả hai đội hình chính và phụ. Nhưng đến lúc NBA Playoffs khởi tranh, 5 cầu thủ trong đội hình xuất phát (thường là những ngôi sao) sẽ thấy số phút trên sân tăng vọt, lên đến xấp xỉ 40 phút.

Ở thời điểm này, các cầu thủ dự bị thường chỉ vào sân nhiều khi dàn sao chính của đội có phong độ không cao. Nếu không, đội hình phụ sẽ khó chứng kiến cầu thủ nào vượt qua 10 phút thi đấu. NBA Playoffs năm nay chứng kiến cách xây dựng và dùng người đậm chất cổ điển này ở Philadelphia 76ers.

Liệu đây có phải công thức hoàn hảo để Philadelphia 76ers hướng đến NBA Finals?

Trước đội hình được đánh giá là khá dày và có sự chuẩn bị tốt là Toronto Raptors, 76ers đã bất ngờ dùng toàn bộ sức mạnh ngôi sao ở đội hình chính thức của họ để oanh tạc, thi đấu áp đảo đối thủ. Qua 3 lượt trận, 2 lần ra sân gần nhất của Philly đều là những màn blowout với cách biệt lớn nhờ sự toả sáng của những siêu sao hàng đầu như Joel Embiid, Jimmy Butler hay thậm chí là cả hai.

Bỏ qua Game 1 thi đấu có phần chết ngộp vì phải chơi trên sân khách, Philadelphia 76ers siết chặt hàng thủ ở Game 2 (ép Raptors xuống còn 89 điểm) trước khi bùng nổ ở Game 3 nhờ cặp song sát Butler - Embiid. Nếu như Joel có trận đấu Playoffs tốt nhất mùa giải với 33 điểm, 10 rebounds, 5 blocks và 3 assists thì Jimmy "Buckets" có màn trình diễn cực kỳ toàn diện với 22 điểm, 9 rebounds, 9 assists và 3 steals.

Cũng tại Game 3, đội hình chính của 76ers đã ghi đến 93 trên tổng cộng 116 điểm. Ngoài bộ đôi siêu sao kể trên, 3 cầu thủ còn lại là Ben Simmons, Tobias Harris và JJ Redick đều ghi ít nhất 10 điểm.

Còn về phía Toronto Raptors, ngoài 33 điểm của Kawhi Leonard và 20 điểm từ Pascal Siakam, không có cái tên nào vượt quá 7 điểm ghi được trong trận đấu. Ngoại lệ xuất hiện với trường hợp của Danny Green khi tay ném này ghi được 13 điểm, tuy nhiên anh "mất điện" hoàn toàn từ giữa hiệp 2 đến tận cuối trận.

Liệu đây có phải công thức hoàn hảo để Philadelphia 76ers hướng đến NBA Finals?

Kết quả này có được chính là nhờ màn đánh đổi đầy rủi ro mà chủ tịch Elton Brand đã làm cho Philadelphia 76ers. Họ gần như đã dọn sạch băng ghế dự bị với 5 cầu thủ chất lượng bao gồm Robert Covington, Dario Saric, Wilson Chandler, Mike Muscala và Landrey Shamet để mang về 2 siêu sao cho đội hình chính thức là Jimmy Butler cùng với Tobias Harris.

Dù 5 mảnh ghép trên sẽ giúp đội hình của Sixers dày hơn, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho HLV Brett Brown. Tuy nhiên tại NBA Playoffs, độ dày trên ghế dự bị đôi khi không phải là mấu chốt. Ở đấu trường khắc nghiệt này, sức mạnh ngôi sao mới là chìa khoá. Tuy Embiid, Simmons, Butler và Harris cần khá nhiều thời gian để thi đấu gắn kết, nhưng kết quả đã đến ngay thời điểm mà Philadelphia 76ers cần nhất.

Tính riêng trong vòng Playoffs năm nay, toàn bộ 5 cầu thủ trong đội hình xuất phát của Sixers đều ghi trung bình trên 10 điểm, chi tiết như sau:

Liệu đây có phải công thức hoàn hảo để Philadelphia 76ers hướng đến NBA Finals?

Nhờ độ dày rất lớn trong đội hình chính thức, Philadelphia 76ers đang dùng sức mạnh công thủ toàn diện để bóp nghẹt Toronto Raptors ở loạt trận NBA Playoffs miền Đông này.

Nhiều người cho rằng công thức xây dựng đội hình chú trọng vào đội hình xuất phát của 76ers là quá cổ so với NBA hiện đại. Nhưng nếu có cái nhìn rộng hơn, chẳng phải Golden State Warriors cũng đang dùng công thức tương tự để hướng đến loạt trận NBA Finals hay sao?

Với một tập thể có nhiều siêu sao, 76ers không cần toàn bộ phải rực sáng trong cùng một thời điểm mà vẫn có thể giành chiến thắng. Trong khi đó nếu xem qua Toronto Raptors, cổ động viên đội bóng này có lẽ đang mong rằng Kawhi Leonard có thêm sự trở giúp từ một hoặc hai ngôi sao khác trong đội hình thi đấu. 

Vòng NBA Playoffs sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh Thể thao Tin tức HD – VTVcab, thông tin cập nhật liên tục trên webthethao.vn và Bóng rổ TV.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm