“Chú lùn” Thomas dùng mưu ở vành rổ để đánh bại cầu thủ cao to

thứ năm 9-3-2017 14:11:16 +07:00 0 bình luận
Nhỏ mà có võ, siêu sao Isaiah Thomas đang khắc phục yếu điểm thể hình của mình bằng tốc độ và sự khôn ngoan để trở thành cỗ máy ghi điểm hàng đầu tại NBA.

Nhỏ mà có võ, siêu sao Isaiah Thomas đang khắc phục yếu điểm thể hình của mình bằng tốc độ và sự khôn ngoan để trở thành cỗ máy ghi điểm hàng đầu tại giải bóng rổ NBA.

Những cầu thủ có chiều cao khiêm tốn như Isaiah Thomas thường bị cho là không đủ khả năng thi đấu ở giải bóng rổ NBA, chứ chưa nói đến việc trở thành tay ghi điểm hàng đầu.

Để tìm một cầu thủ cao cỡ 1m78 hay thấp hơn ghi trung bình 20 điểm/game, cần lục lại lịch sử cách đây khoảng 20 năm. Còn nếu đạt điểm bình quân khoảng 25 điểm/game, cần trở lại 40 năm trước với thời của Calvin Murphy.

Chưa có ai với chiều cao đó từng đạt được trung bình 30 điểm, cột mốc mà Thomas – người đang ghi 29,5 điểm/trận – hoàn toàn có khả năng vươn tới mùa này.

Thomas có những mánh lới riêng để khắc phục chiều cao khiêm tốn của mình
Thomas có những mánh lới riêng để khắc phục chiều cao khiêm tốn của mình

Với những VĐV “lùn” hơn mức thường thấy của các tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới, sở hữu tài năng xuất chúng là điều buộc phải có để đi tới thành công. Isaiah Thomas không chỉ có vậy. Bên cạnh những kỹ năng đặc biệt, ngôi sao cao 1m75 còn rất tinh quái với lối chơi đầy tính toán được mài giũa trong 2 mùa giải gần đây.

Thomas, cầu thủ đang đứng thứ 2 tại NBA về số điểm bình quân ghi được mỗi trận (chỉ sau Russell Westbrook), đã tìm được mưu kế, nếu như không muốn nói là mánh lới, để tránh những pha truy cản của các big men bên phía đối diện, đó là phải trở nên đặc biệt xuất sắc trong việc sử dụng vành rổ như lớp rào chắn, cản trở những cú block mà Thomas có thể đối mặt.

Đây là những pha bóng Thomas chờ nhịp phòng ngự đầu tiên của đối thủ rồi sử dụng lợi thế tốc độ bứt lên, trước khi thực hiện cú bật nhảy lướt trên không để dứt điểm ở vị trí sát vành rổ, nơi cầu thủ đối phương không thể thật sự thực hiện những động tác ngăn cản khi vẫn còn mắc lại ở phần bên kia rổ.

Thomas có những pha bứt phá rất tốc độ
Thomas có những pha bứt phá rất tốc độ

Thomas hiện dẫn đầu NBA về số lần drive (dắt bóng lên rổ) mỗi trận với bình quân 13,1 lần/game. Cầu thủ 28 tuổi cũng đã có 29 pha reverse layup (động tác lên rổ được bắt đầu và kết thúc ở 2 phía của vành rổ), chiếm gần 8% so với tổng những cú lên rổ. Tỷ lệ này tương tự năm ngoái của Thomas nhưng gấp đôi so với mùa 2014-15.

Thế nhưng đó không phải thứ vũ khí duy nhất của Thomas giúp anh bù trừ cho thể hình nhỏ bé. Hậu vệ của Boston Celtics còn đặc biệt nguy hiểm ở những tình huống đột ngột thay đổi tốc độ theo kiểu di chuyển half –spin, hay nhiều người vẫn thích gọi là fake spin hơn (không xoay người hoàn toàn để qua người).

Ở những pha dắt bóng như vậy, Thomas thực hiện động tác giả xoay người 180 độ để khiến đối phương nghĩ anh sẽ đổi hướng tấn công. Khi đối thủ lỡ trớn, Thomas bất ngờ tăng tốc theo hướng ban đầu, xâm nhập vào khu vực bảng rổ.

Những cú half-spin của Thomas khiến đối phương trở tay không kịp
Những cú half-spin của Thomas khiến đối phương trở tay không kịp

Dĩ nhiên không phải lúc nào Thomas cũng thoát khỏi sự săn đuổi của những cầu thủ cao to. Thống kê cho thấy Thomas là người bị block nhiều nhất trong lúc dứt điểm (1,6 lần/trận). Tuy nhiên, việc Thomas sử dụng cú reverse layup cùng những pha đi bóng lắt léo đã hạn chế rất nhiều khả năng block của đối thủ.

Thực tế cho thấy, chỉ có khoảng 15% những pha lên rổ của Thomas bị block ở mùa giải năm ngoái. Tại mùa giải năm nay, con số này tiếp tục giảm xuống dưới 10%, tỷ lệ thấp nhất trong sự nghiệp của Thomas.

Thomas có thể bị block nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở NBA nhưng không có nghĩa là các cầu thủ phòng ngự có thể đánh giá thấp sự khéo léo của anh ở khu vực cận rổ. Đó cũng là vị trí giúp Thomas trở thành cỗ máy ghi điểm như ngày nay.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm