Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 2)

Khôi Nguyên
thứ năm 20-9-2018 11:58:00 +07:00 0 bình luận
Những trận đấu của Roberto Duran luôn là những pha đổi đòn mãn nhãn. Tuy nhiên có đúng là Duran chỉ biết lao đầu vào đấm và tiến đến thành tích 103-16 một cách tình cờ?

Những trận đấu của Roberto Duran luôn là những pha đổi đòn mãn nhãn. Tuy nhiên có đúng là Duran chỉ biết lao đầu vào đấm và tiến đến thành tích 103-16 một cách tình cờ?

Lối đánh đường phố của Duran tuy máu lửa nhưng cũng đầy khoa học là kết quả của việc ông đầu tư công sức và chất xám của mình trong việc phát triển nó. 

Ở Kỳ 2, chúng ta hãy tiếp tục với những kỹ thuật đã đưa lối đánh đường phố của Roberto Duran lên thống trị Quyền Anh.

3. Kỹ thuật Waltzing

Gần giống như Pivot (bẻ góc), Roberto Duran định nghĩa kỹ thuật "Waltzing" của mình như sau: "Sau khi tôi lách được hoặc hụp qua được đòn tay phải của đối thủ, tôi sẽ dùng tay trái đặt quanh vùng thắt lưng đối thủ để làm điểm tựa xoay đối thủ kết hợp cùng lúc với việc tôi bẻ góc theo hướng ngược lại" 

Với kỹ thuật này, Duran luôn lấy được một góc đánh tốt trước cả khi đối thủ của ông kịp lấy lại thăng bằng, đối thủ của ông sẽ phải lãnh liên tiếp những combo đánh trước khi họ có thể ổn định và tấn công trở lại.

Waltzing được Duran sử dụng triệt để mỗi khi ông phải tựa lưng vào dây đài. Một pha Waltzing hoàn hảo sẽ đưa ông từ thế tựa dây đài ngay lập tức chuyển ngay sang thế tấn công dồn ép.

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 2)

Một pha Waltzing hoàn hảo sẽ đưa Roberto Duran từ thế tựa dây đài ngay lập tức chuyển ngay sang thế tấn công dồn ép.

4. Kỹ thuật Shifting (Đánh bước đảo chân)

Roberto Duran là một võ sĩ có khả năng đánh được ở cả hai tấn thuận và tấn nghịch. Do đó việc ông dùng kỹ thuật shifting để tối ưu hóa khả năng này của mình là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Việc shifting đảo bộ có rất nhiều ưu điểm như dễ thay đổi góc đánh, khó mất thăng bằng, và tiến về trước rất nhanh do kỹ thuật mô phỏng gần như động tác bước đi bình thường.

Với khả năng shifting tốt, Roberto Duran thường có thể cắt ngắn cự ly đột ngột chỉ với kỹ thuật shifting hoặc ông có thể rất nhanh đưa bản thân vào một vị trí góc đánh thuận lợi khác mà không phải tốn quá nhiều công sức cho di chuyển.

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 2)

Những pha đảo chân luôn giúp Duran rút ngắn cự ly một cách bất ngờ

5. Đòn Jab nhử

Với phản xạ và khả năng counter tốt, Duran còn thường dùng đòn Jab nhử của mình để có thể dự đoán chính xác hơn nữa hành động của đối thủ. 

Một trong những cách cơ bản nhất của ông đó là dùng Pawing Jab, một đòn Jab khều nhẹ đối thủ, hoặc chỉ đơn giản là đưa tay trước lên ngang tầm mặt đối thủ.

Với kỹ thuật Pawing Jab, đối thủ của Duran thường sử dụng đòn counter lại cú jab giả này, đa số là bằng một đòn Jab. Vấn đề là bất kể đối thủ của Duran có nhanh nhẹn như thế nào đi nữa, Duran cũng đã lường trước được đòn counter của họ, ông nhanh chóng phản ứng lại bằng những đòn counter chuẩn xác.

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 2)

Đòn Jab của Roberto Duran ẩn chứa rất nhiều nước đi chiến thuật.

Jab của Duran còn được dùng như một vũ khí mang tính đe dọa. Đối thủ của Duran vì sợ những cú counter sau đó mà ngay lập tức hụp xuống để tránh. Lúc này lại vô tình thích hợp để Roberto Duran tung ra những cú body shot vào bụng hoặc sườn.

Chỉ với một đòn Jab, Duran có thể sử dụng rất hiệu quả. Chất "đánh cờ" trong đòn Jab của Duran được thể hiện rõ nét nhất qua việc Duran đã tính được rất nhiều nước đi trước khi đối thủ kịp định hình câu trả lời của mình.

Highlight minh họa kỹ thuật của Roberto Duran (Kỳ 2)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm