Những môn võ "ngoại" ảnh hưởng sâu sắc đến nước Nga

thứ bảy 8-9-2018 11:51:37 +07:00 0 bình luận
Giỏi tiếp thu và luôn rộng cửa chào đón những môn võ phù hợp, võ thuật đối kháng hiện đại tại Nga chịu ảnh hưởng rất lớn từ nước ngoài và thậm chí làm lu mờ nền võ thuật truyền thống.

Giỏi tiếp thu và luôn rộng cửa chào đón những môn võ phù hợp, võ thuật đối kháng hiện đại tại Nga chịu ảnh hưởng rất lớn từ nước ngoài và thậm chí làm lu mờ nền võ thuật truyền thống.

Dù có lòng tự tôn dân tộc rất lớn nhưng người Nga lại rất thoải mái với võ thuật. Họ chỉ dùng một thước đo duy nhất cho võ thuật là tính thực tế, bất cứ môn võ nào đạt được điều kiện này đều có ngay một tấm vé bước vào nước Nga.

Kyokushin và Kudo Karate 

Được sáng lập từ năm 1964, hệ phái tàn khốc nhất hệ thống bộ môn Karate nhanh chóng làm vừa lòng người Nga. Từ những năm đầu thập niên 90, trên đà phát triển và phân nhánh, Kyokushin đặt chân đến đất Nga và chính thức xem nơi đây là mái nhà thứ hai.

 Những môn võ ngoại ảnh hưởng sâu sắc đến nước Nga - Ảnh 2.

Lechi Kurbanov (phải), một trong những võ sĩ Kyokushin Nga nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Kudo hay còn gọi là Daido Juko Karate, đứa con lai giữa Kyokushin và Jiujitsu cũng có chung một tiến trình phát triển như vậy: sinh ra tại Nhật nhưng phát triển bùng nổ kể từ khi đến với nước Nga. Cùng với Sambo, Kudo trở thành hệ thống tập luyện tổng hợp mà người Nga xem ngang hàng với MMA. 

Có Kudo, người Nga bớt phụ thuộc vào MMA

Thậm chí, người Nga không mặn mà với MMA như người Mỹ cũng bởi vì họ đã có sẵn hai môn kể trên có lối tập luyện và thi đấu toàn diện.

Judo

Năm 1917, Nga và Nhật nối lại mối quan hệ sau 12 năm căng thẳng kể từ khi kết thúc chiến tranh. Và cách họ chọn để xóa bỏ quá khứ là... một giải Judo. Người Nga gửi rất nhiều võ sinh đến Nhật để tập Judo (trong đó có cả Oshchepkov - người mà sau này trở thành "ông tổ" của Sambo Nga) để chuẩn bị cho giải đấu. 

Không chỉ đơn thuần là một giải đấu như công cụ ngoại giao, người Nga nghiêm túc giúp đỡ Nhật Bản phát triển Judo. Nhiều chuyên gia trong bộ môn thậm chí còn khẳng định "Nga và Nhật Bản đã chia nhau lịch sử của Nhu Đạo".

 Những môn võ ngoại ảnh hưởng sâu sắc đến nước Nga - Ảnh 4.

Tổng thống Nga Putin thường xuyên đến xem thi đấu trực tiếp Judo Olympic và đích thân cổ vũ, khích lệ các VĐV tài năng.

Judo tác động rất lớn đến phong trào tập luyện, ảnh hưởng kỹ thuật lên các môn khác trong nước Nga cũng như là mỏ vàng thực thụ ở các đấu trường quốc tế như Olympic

Boxing, MMA, Kickboxing, Wrestling...

Nếu như Judo là cái bắt tay ngoại giao, Karate phù hợp với tinh thần "võ - đạo" của người Nga thì các môn combat sports (võ thuật đối kháng) còn lại du nhập vào người Nga đơn giản chỉ vì nó thực tế, hiện đại và hữu dụng.

Fedor Emelianenko - niềm kiêu hãnh của người Nga trên sàn MMA.

Do một số căng thẳng chính trị nên người Nga thường không tiếp thu xu hướng võ thuật từ Mỹ nhưng lại rất dễ chịu với châu Âu và người Nhật. Bấy nhiêu là đủ để các môn võ thuật đối kháng du nhập vào Nga, và một khi đã qua được cánh cổng sân bay, mọi môn võ đều được người Nga đối xử công bằng.

Trong khi Philppines đã có hàng mấy thập kỷ tranh cãi về việc xóa sổ Boxing - bộ môn được gọi là "thể thao của tàn dư tư bản" thì Nga lại chẳng hề bận tâm, thậm chí còn khích lệ sự phát triển và xem sự thành công trên sàn Boxing như niềm tự hào dân tộc.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm