Đi bơi những ngày…gió mùa

thứ tư 14-10-2015 16:29:29 +07:00 0 bình luận
Ngược với nhiều người, tôi lại quan niệm rằng mùa hè nên đi tắm biển, mùa đông mới là “thiên đường” để đi bơi. Vậy là cứ mùa đông, tôi mới đi bơi. Thật là “đã đời” khi ngâm mình trong làn nước ấm, bể thì vắng vẻ, nhiều lúc một mình… một bể.

Bơi mùa đông: Thú vui đất Bắc

Người miền Nam, kể cũng có có nhiều cái sướng, nhất là việc có thể bơi quanh năm một cách thoải mái vì chẳng biết giá rét là thế nào. Nhưng ở miền Bắc cái thú đi bơi mùa Đông, bên cạnh nhiều thú khác như ăn ngô nướng, bánh khoai, bánh đúc nóng…, cũng rất tuyệt vời.

Nếu bạn là người có thói quen tốt, thích bơi cả mùa hè lẫn mùa đông thì không phải bàn cãi gì. Nhưng nếu muốn xả stress một cách triệt để nhất, chống lại sự mệt mỏi hay những cơn đau khớp xương, cơ bắp thì bạn nên đến ngay bể bơi 4 mùa gần nhất để “đầm mình” trong sự ấm áp, dịu dàng của nước nóng. Không chỉ làm bạn giảm mệt mỏi, căng thẳng mà sau chỉ một giờ bơi, bạn sẽ lấy lại được sự năng động, sáng suốt của mình khi mùa đông lạnh lẽo sắp bủa vây.

Đi bơi những ngày...gió mùa

 

Ngoài trời rét có lúc đến 9-100C nhưng trong làn nước ấm áp 300C của bể bơi thì thực sự bạn đang ở trong thiên đường ấm áp nhất trần đời. Đương nhiên, đây là thú vui mà chỉ có người dân miền Bắc mới được thưởng thức.

Bên cạnh đó, nhiều khi sự đơn độc khi chỉ có một mình giữa bể bơi cũng vô cùng thú vị. Vắng, nên không phải chen chúc, không phải vội vã trong phòng tắm. Vắng, nên bình nóng lạnh lúc nào cũng… nóng. Vắng, nên bể sạch và ít ồn ào. Vắng, nên chẳng phải lo tranh giành đường bơi hay nguy cơ chân người này đạp vào… đầu người khác.

Có hôm bể bơi vắng đến mức bạn có cảm giác mình là đại gia vì có hẳn bể bơi riêng trong nhà. Hai tay giang rộng trên thành bể, đầu ngửa ra sau, mắt nhắm mơ màng, quên hết mọi ưu phiền.

Tiêu thụ 900-1.200 calo/1 giờ nếu bơi mùa đông

Bơi mùa nào cũng tốt, nhưng đặc biệt tốt vào mùa đông. Bơi là hình thức tập aerobic ít tác động lên các khớp nhất, nên dù bạn có đau khớp, ê ẩm cả người sau những nỗ lực làm việc thì bạn vẫn có thể bơi. Theo một số nghiên cứu khoa học, toàn bộ cơ thể vận động trong khi bơi vào mùa đông sẽ tiêu thụ năng lượng lớn hơn so với bơi mùa hè khoảng 30%. Cụ thể là nếu bơi mùa hè bạn tiêu thụ khoảng 790 calo/giờ thì bơi mùa đông, con số đó là 900 calo/giờ. Thậm chí, nếu bạn “dám” bơi nước lạnh trong mùa đông thì năng lượng tiêu thụ lên tới 1.200 calo/giờ.

Đó chính là nguyên nhân mà nhiều quốc gia trên thế giới, có phong trào bơi nước lạnh thậm chí dội nước đá mùa đông. Nhưng về cơ bản, điều đó không được khuyến khích nếu bạn có vấn đề về tim mạch hay xương khớp.

Ngoài ra, bơi vào mùa đông cũng giúp tăng cường hô hấp; giảm béo; tăng sức đề kháng, sự dẻo dai và thư giãn cơ bắp. Việc tăng cân không ngừng do phải nạp năng lượng để chống lạnh sẽ chấm dứt nếu bạn chịu khó đi bơi và khi mùa hè tới, bạn vẫn có một thân hình hoàn hảo để tung tăng trên biển.

Áo dài tay, quần dài tới gối

Việc đi bơi mùa đông giờ đây không chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế khá giả. Với mức giá không đắt, thú vui “xa xỉ” ngày nào đã trở nên bình dân.

Đi bơi những ngày...gió mùa

 

Thị trường áo bơi cho mùa đông nở rộ để phục vụ người thích bơi trong điều kiện giá lạnh. Áo dài tay, kèm quần dài tới gối là bộ đồ bơi kín đáo và cũng là loại áo bơi giữ nhiệt rất tốt vào mùa đông. Tuy nhiên, đến mùa hè các bạn nữ cũng không nên xếp xó chúng vì nếu đi bơi ở biển, ngoài những bộ bikini sexy, chủ yếu là để chụp ảnh cho đẹp, nếu muốn chơi các môn thể thao biển, bạn nên dùng áo bơi này vào mùa hè để giữ da khỏi tác động của ánh nắng trực tiếp. Một bộ đồ bơi đa di năng cho cả mùa đông và mùa hè, bạn nào thích đi bơi ắt hẳn không thể bỏ qua được “em nó” đâu nhé.

“Vẫy vùng” giữa thiên nhiên

Nếu bạn vừa thích tắm nóng mùa đông, vừa có nhu cầu du lịch thì không ít địa phương ở miền Bắc có thể thỏa mãn thú vui tao nhã đó.

 

 

Phú Thọ có mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy, với nhiệt độ trung bình 37 – 430C, cao nhất là 530C. Trong nước nóng có nhiều hàm chất vi lượng như: Natri, Canxi, Magie, đặc biệt có nhiều hàm chất Radon – một loại khí hiếm, công hiệu trong thúc đẩy tuần hoàn, lưu thông máu; có lợi cho tim đồng thời giúp chữa một số bệnh ngoài da.

Hải Phòng cũng có mỏ nước khoáng nóng ở thôn Phác Xuyên, xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng. Những mạch nước nơi đây phun lên từ độ sâu 820m, có nhiệt độ thường xuyên là 520C.
Ninh Bình thì có nước khoáng nóng Kênh Gà chảy từ núi Hang Cả. Đây là nguồn nước khoáng nóng mặn chứa nhiều muối Natriclorua, Canxi, Magieclorua; muối Bicarbonat, nhiệt độ 530C.

MY MY

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm