Nguyễn Trung Cường: Một năm “thê thảm không đáng nhớ” của tài năng trẻ điền kinh Việt

Thanh Mai
thứ bảy 26-12-2020 9:01:19 +07:00 0 bình luận
2020 là năm được coi một trong những quãng thời gian “mờ nhạt” không đáng nhớ đối với Nguyễn Trung Cường, một tài năng trẻ của điền kinh Việt Nam…

Nguyễn Trung Cường được đánh giá là một trong những VĐV trẻ đầy triển vọng của điền kinh Việt Nam vài năm gần đây. Dù mới 20 tuổi, nhưng chàng trai quê Hà Tĩnh đã có thâm niên gần 5 năm “ăn cơm tuyển” khi sớm thể hiện những tố chất của một VĐV có khả năng tỏa sáng rực rỡ.

Tấm huy chương đồng 3000m chướng ngại vật nam của Trung Cường tại Giải Điền kinh trẻ châu Á 2018 là thành tích chói sáng đầu tiên để chàng trai 18 tuổi năm đó lọt mắt xanh của những nhà chuyên môn. Thông số 8 phút 59 giây 32 (8:59.32) ở thời điểm đó lần đầu giúp chàng trai này lọt nhóm VĐV ít ỏi chạy cự lỵ khó đó dưới 9 phút, mà còn giúp Cường lần đầu vinh dự có suất dự Điền kinh trẻ vô địch thế giới tại Phần Lan.

Tiếp đó, thông số 8:51.16 tại Phần Lan năm đó đã phá vỡ kỷ lục quốc gia đã tồn tại 14 năm trước đó của đàn anh Nguyễn Kiên Trung. Cường trở thành kỳ vọng vàng của điền kinh Việt Nam ở nội dung 3000m chướng ngại vật tại những giải đấu quan trọng sau đó.

Nguyễn Trung Cường (133) là một trong những VĐV tiềm năng của nội dung 3000m chướng ngại vật

Trước những thành công đến sớm đó, Cường thuộc diện được đầu tư trọng điểm trong tổ chạy dài do HLV Trần Văn Sỹ dẫn dắt. Ở SEA Games 30 tại Philippines tháng 12/2019, Cường cũng được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện ở nội dung sở trường. Nhưng trước một đàn anh dày dạn kinh nghiệm như Đỗ Quốc Luật, Cường chỉ giành huy chương bạc 3000m chướng ngại vật SEA Games 2019.

Sau SEA Games 30, điền kinh Việt Nam và thể thao nói chung rơi vào cảnh “đóng băng” do dịch COVID-19, biến năm 2020 trở thành một trong những thời điểm khó khăn và kỳ lạ nhất của thể thao nước nhà cũng như toàn thế giới.

Không có giải để thi đấu cọ xát, gần như một năm qua, Cường và các đồng đội “đói giải” đến mức chỉ tập chay là chủ yếu. Quanh quẩn ăn tập tại đại bản doanh Nhổn, Cường không có giải đấu nào để kiểm tra phong độ thật sự.

Nguyễn Trung Cường đối mặt chấn thương gối khiến không thể thi đấu tại các giải quan trọng trong năm 2020

Giải Điền kinh Vô địch Quốc gia 2020 tại Hà Nội hồi tháng 11 là giải đấu quan trọng và sáng cửa duy nhất đối với Cường, nhưng chàng trai này lại vắng mặt. “Tôi dính chấn thương cổ chân và cả đầu gối trong thời gian khá dài nên không thể dự giải quốc gia. Nhìn các đồng đội thi đấu sau một thời gian dài đói giải do dịch, tôi cũng rất ngứa chân, nhưng không thể làm gì” - Cường chia sẻ.

Gần như không được thi đấu đỉnh cao giải nào trong năm 2020, Cường chỉ “khởi động nhẹ” với cự ly 10km ở giải chạy đêm ở Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua và cũng không có cửa cạnh tranh thứ hạng đứng bục với các đối thủ khác. Chàng trai này tiếp tục rơi vào thời điểm mờ nhạt nhất trong sự nghiệp.

Nguyễn Trung Cường đặt mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31

“Trong thời gian tới của những tháng đầu năm 2021 tới, tôi cũng không thể tham dự giải nào cả vì phải tập trung điều trị phục hồi chấn thương…” - Trung Cường cho biết về kế hoạch thời gian tới.

Trong khi các đàn anh cùng tổ như Đỗ Quốc Luật đã sớm có mặt tại Bình Phước để tập luyện chuẩn bị cho giải việt dã leo núi toàn quốc Bà Rá vào đầu tháng 1 tới thì Nguyễn Trung Cường chỉ biết quan sát và chờ cơ hội được thi đấu trở lại.

“Thành tích huy chương bạc 3000m chướng ngại vật ở SEA Games 30 khiến tôi chưa hài lòng lắm, nhưng nó là động lực để tôi phấn đấu đổi màu huy chương ở kỳ SEA Games năm tới tại sân nhà. Tôi hy vọng sẽ sớm lấy lại phong độ và thi đấu tốt hơn trong năm 2021” - Nguyễn Trung Cường quyết tâm.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm