Runner Pháp bị giam giữ 2 tuần vì chạy bộ xuyên biên giới Mỹ

thứ bảy 30-6-2018 15:47:27 +07:00 0 bình luận
Cô gái 19 tuổi người Pháp trả giá đắt vì vô tình xâm nhập nước Mỹ trái phép khi chạy bộ xuyên biên giới từ Canada.

Cedella Roman, một công dân Pháp, có lẽ sẽ tởn tới già khi nghĩ đến chuyện chạy bộ ở khu vực gần đường biên giới sau khi bị giam giữ 2 tuần ở Mỹ.

Cô gái 19 tuổi này đến North Delta, British Columbia (Canada) để thăm mẹ. Ngày 21/5, Cedella Roman chạy bộ dọc bờ biển phía Nam White Rock, đúng nơi tiếp giáp giữa 2 quốc gia Canada và Mỹ lúc chiều tối.

Vị trí Cedella Roman chạy bộ bên bờ biển nằm ở khu vực biên giới giữa Canada và Mỹ:

Cô chạy thơ thẩn thư giãn, thậm chí dừng lại để chụp ảnh trên đường. Đang thả hồn ngắm cảnh và chuẩn bị quay đầu trở lại thì cô đột ngột bị hai nhân viên an ninh tuần tra biên giới của Mỹ hỏi han và bắt giữ vì đã xâm phạm trái phép vào nước Mỹ. Khi chạy, Cedella Roman không mang bất cứ giấy tờ tùy thân nào.

"Ông ta nói với tôi rằng tôi đã đi qua biên giới một cách bất hợp pháp. Tôi có đáp lại chỉ là vô tình chứ tôi thực sự không có ý đồ gì", Cedella Roman trả lời phỏng vấn trên CBC News.

Runner Pháp bị giam giữ 2 tuần vì chạy bộ xuyên biên giới Mỹ - Ảnh 2.

Vị trí Cedella Roman bị nhân viên an ninh tuần tra biên giới Mỹ bắt gặp

Cedella Roman bị dẫn giải đến Tacoma Northwest Detention Center, cách biên giới 220km về phía Nam. Đây là một nhà tù dưới sự quản lý của Bộ an ninh nội địa Mỹ dành cho những người xâm nhập Mỹ bất hợp pháp ở Washington.

"Họ đề nghị tôi bỏ hết tư trang ra để khám xét. Khi đó, tôi hiểu rằng vấn đề nghiêm trọng hơn tôi nghĩ. Tôi bắt đầu khóc", runner người Pháp kể lại. Cô cũng giãi bày không thấy bất cứ biển hiệu nào cảnh báo đó là địa phận của nước Mỹ. "Tôi tự nhủ, mình có lẽ đã đi sang bên kia biên giới nhưng chắc là họ phạt tôi tiền hoặc cho tôi trở lại Canada hoặc cảnh cáo tôi thôi".

Runner Pháp bị giam giữ 2 tuần vì chạy bộ xuyên biên giới Mỹ - Ảnh 4.

Cổng chào lớn ở cửa khẩu tại công viên Peace Arch Park nối giữa Blaine, Washington (Mỹ) và White Rock, British Columbia (Canada)

Cedella Roman bị nhốt trong phòng lớn cùng với khoảng 100 người khác, chủ yếu là từ châu Phi, những người cố tình vượt biên để theo tiếng gọi của "giấc mơ Mỹ".

Cedella Roman sau đó đã được phép gặp mẹ. Bà Cristiane Ferne đã tất tả đến "nhà tù", mang theo hộ chiếu và giấy phép lao động của con gái.

"Thật thiếu công bằng vì ở đó chẳng có biển báo đường biên giới", bà Ferne bức xúc nói. "Đó giống như một cái bẫy vậy. Bất cứ ai cũng có thể bị bắt oan như thế".

Runner Pháp bị giam giữ 2 tuần vì chạy bộ xuyên biên giới Mỹ - Ảnh 6.

Mẹ của Cedella Roman bức xúc vì con gái bị giam oan 2 tuần ở Mỹ khi đến chơi với bà

Tuy vậy, Cedella Roman vẫn không được thả ngay cho đến khi Mỹ nhận được xác nhận của cơ quan nhập cảnh Canada cho phép cô được trở lại Canada. Cả hai bên thỏa thuận Cedella Roman có thể trở lại Canada nhưng chỉ 15 ngày sau khi Roman bị bắt gặp chạy bộ xuyên biên giới. Đến ngày 6/6, Cedella Roma chính thức được thả trở lại Canada.

Phát ngôn viên của Cục Hải quan và biên phòng Mỹ cho biết bất cứ ai đi qua biên giới mà không phải là qua các cổng hải quan thì đều vi phạm luật và bị xử lý theo qui định.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm