5 cách để không "chết khát" khi chạy bộ trong ngày hè nóng bức

thứ tư 15-6-2016 12:12:10 +07:00 0 bình luận
Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể trong quá trình chạy rất quan trọng khi cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi trong những ngày nắng nóng.

Chạy bộ trong mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao là một "cực hình" đối với bất kỳ người yêu chạy bộ nào bởi cơ thể bị mất nhiều nước thông qua việc tiết mồ hôi. Do vậy, chuyện cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể trong quá trình chạy rất quan trọng.

Một nghiên cứu của trường ĐH North Alabama chỉ ra rằng nếu cơ thể (có 60% thành phần là nước) mất tới 25% nước, thành tích chạy có thể bị ảnh hưởng 3%, hiểu đơn giản thì một người chạy marathon trong 4 giờ sẽ bị chậm mất 8 phút nếu không uống đủ nước.

Cơ thể bạn cần bao nhiêu nước còn tùy thuộc nhiều yếu tố: lứa tuổi, giới tính, nhiệt độ ngoài trời, mức độ tập luyện và khoảng cách mà bạn định chạy.

Webthethao gợi ý cho bạn một số cách sau để bạn luôn có nước đầy đủ cung cấp cho cơ thể trong quá trình chạy.

Muôn kiểu đồ đựng nước dành cho dân chạy bộ

Muôn kiểu túi đựng nước dành cho dân chạy bộ

1. Balo đựng nước (hay còn gọi ngắn gọn là vest)

Tất nhiên, bạn có thể mang theo một chiếc balo bình thường (ba lô du lịch, ba lô đi học) có chứa chai nước để uống nhưng những balo như vậy không chuyên dụng cho thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng bởi nó cồng kềnh, thường làm bằng chất vải không thoát nước, gây khó khăn cho bạn trong quá trình chạy.

Các hãng sản xuất đồ thể thao cho ra đời chiếc vest dành riêng cho chạy bộ với kích cỡ khá gọn nhẹ, nhiều ngăn. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu: Camelback, Salomon, Nathan, Kalenji…

Vest đựng nước

Vest chứa túi đựng nước và các đồ cần thiết

Thông thường, túi nước đi kèm vest có dung tích từ 1,5 - 2 lít, đủ để bạn yên tâm chạy một quãng đường tương đối dài. Ngoài chuyện mang nước, bạn cũng có thể dễ dàng cất đồ: điện thoại, chìa khóa, tiền, giấy tờ cá nhân... trong vest.

Túi nước

Túi nước

Vest nước thường bố trí vòi dài tới sát miệng nên việc vừa chạy vừa uống vòi rất nhanh và thuận tiện vì bạn không phải dừng lại uống nước.

Tuy nhiên, nếu bạn chạy không quá dài thì vest nước có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi phải vác theo lỉnh kỉnh sau lưng. 

2. Đai bình nước đeo hông

Nếu như vest vẫn cồng kềnh và thừa thãi cho các quãng đường ngắn thì bạn có thể tham khảo đai bình nước đeo hông.

Đai đeo hông 1 bình nước

Đai đeo hông 1 bình nước

Có rất nhiều kiểu đai bình nước đeo hông tùy lượng nước và thành phần (nước, nước uống thể thao,...) mà chọn loại đai có 1 bình đến 4 bình (dung tích mỗi bình từ 220ml trở lên.

Đai đeo hông 2 bình nước

Đai đeo hông 2 bình nước

 

Tùy hãng và giá thành, một số đai nước được thiết kế kiểu dáng hợp lý và chất liệu tốt để đai không bị xóc, nẩy, xô lệch nhiều khi bạn chạy.

Đai đeo hông 3 bình nước

Đai đeo hông 3 bình nước

Ưu điểm của loại đai đeo hồng này là gọn nhẹ hơn so với vest, có thể đựng các đồ uống khác nhau vào các bình để cơ thể bổ sung được dưỡng chất đa dạng. Tuy nhiên, các bình có xu hướng nẩy lên khi chạy, tạo ra cảm giác không mấy dễ chịu, chưa kể các bình nước bố trí xung quanh người có thể khiến tay đánh khi chạy không thật tự nhiên, thoải mái.

3. Đai nước đeo trên tay

Nếu như đai nước đeo hông vẫn cồng kềnh khiến bạn không thoải mái thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn đai nước đeo trên tay. Đai nước được thiết kế rất nhỏ gọn, vừa lòng bàn tay, có quai để bàn tay nắm. So với việc phải cầm chai nước không thì phương án này tốt hơn vì nó giúp chai nước gắn chặt vào tay, không bị tuột rơi.

Đai nước đeo trên tay

Đai nước đeo trên tay

Đối với những người không có nhu cầu uống nước quá nhiều, một chiếc đai thật gọn vừa lòng bàn tay rất phù hợp.

Đai nước đeo trên tay

Đai nước đeo trên tay

Điểm bất cập của đai nước cầm tay là nó khiến bạn cảm thấy nặng khi bình đầy nước, không thật thoải mái lúc đánh tay, nhất là khi chạy nhanh.

4. Tự lập trạm tiếp nước trên đường chạy

Nếu như bạn cần uống đủ nước không muốn bị ràng buộc bất cứ đồ gì theo người khi chạy thì bạn có thể tính đến chuyện bố trí đặt bình nước ở một vị trí cố định nào đó trên đường chạy. Phương án này phù hợp khi bạn chạy trên cung đường có nhiều vòng lặp. Chú ý nơi cất chai nước ở nơi phù hợp như ở bụi cây kín hay góc khuất bởi nếu người khác không biết có thể cầm nhầm, hoặc đem bỏ đi thì buổi chạy của bạn có thể trở nên công cốc.

5. Chọn tuyến đường có dịch vụ tiếp nước

Thay vì ưu tiên chọn những cung đường đẹp, xa vắng thì bạn nên tính chuyện ưu tiên nơi nào gần khu dân cư, có sẵn dịch vụ tiếp nước cho bạn: các siêu thị, hàng quán giải khát. Người viết bài từng rất nhiều lần vừa chạy vừa xin nước trên đường khi chạy qua trường học hay các trạm an ninh, bảo vệ vì...quên mang tiền lẻ theo người.

Mang cả vest và đai nước đeo hông khi chạy dài.

Áp dụng một trong các phương án trên, buổi chạy của bạn không bị gián đoạn do quá khát, không có nước để uống.

Hoặc nếu có điều kiện, bạn hãy rủ một người bạn đạp xe cùng và mang nước hỗ trợ bạn khi cần thiết. Buổi chạy của bạn sẽ thêm phần vui vẻ.

Hi vọng bạn không còn nỗi lo chết khát giữa đường khi chạy trong mùa hè nóng nực này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm