Mourinho gặp lại Porto: Ngập tràn ký ức

thứ sáu 28-8-2015 16:58:18 +07:00 0 bình luận
HLV Mourinho lại một lần nữa đối đầu đội bóng quê hương khi Chelsea nằm cùng bảng Porto ở Champions League mùa này. Đây là nơi chứa đựng nhiều kỉ niệm đẹp của Mourinho trong những ngày đầu cầm quân bởi với Porto, ông đã cho cả châu Âu biết đến tên tuổi mình.

Mùa giải Champions League 2003/04, Porto vượt qua vòng bảng dù nằm cùng Real Madrid, lần lượt đánh bại nhiều đội bóng tên tuổi như Man United, Lyon, Monaco để giành chức vô địch trước sự ngỡ ngàng của cả châu Âu. Đó cũng là mùa giải cực kỳ thành công của Porto khi đội bóng này giành cú ăn ba, ngoài danh hiệu Champions League là chức vô địch Bồ Đào Nha và Cúp QG. Dẫn dắt Porto mùa giải đó là một HLV còn khá xa lạ với nhiều người: Jose Mourinho.

Oan gia ngõ hẹp

Sau thành công cùng Porto, Mourinho được Chelsea mời về làm HLV trưởng. Lập tức, ông giúp The Blues giành liên tiếp hai chức vô địch Premier League ở các mùa 2004/05 và 2005/06. Tên tuổi của Mourinho được nâng lên một tầm cao mới, trở thành đối trọng của nhiều HLV huyền thoại như Alex Ferguson, Wenger… Truyền thông gọi ông là “Người đặc biệt”.

mou-porto
Mourinho cùng Porto vô địch Champions League 2003/04

Mùa trước, Mourinho đã giúp Chelsea giành chức vô địch Premier League và mùa này mục tiêu cao nhất của ông là chức vô địch Champions League. Đêm qua, lễ bốc thăm vòng bảng Champions League mùa này đã diễn ra và Chelsea nằm cùng bảng với Porto, Dynamo Kiev, Maccabi Tel-Aviv. Với cá nhân Mourinho, việc gặp lại Porto là một điều rất đặc biệt đối với ông.

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên Mourinho gặp lại Porto ở Champions League. Trong tháng 9/2004, ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã có dịp chạm trán đội bóng cũ Porto ở Champions League. Khi đó, hai đội cũng nằm cùng bảng H. Ở lượt đi, Chelsea đánh bại Porto 3-1 trên sân nhà Stamford Bridge nhờ các bàn thắng của Alexey Smertin, Drogba và John Terry. Trong trận đó, Drogba có bàn thắng đầu tiên tại sân Stamford Bridge.

Ở trận lượt về trên sân Dragao của Porto, Mourinho bị rất nhiều CĐV Porto la ó. Họ tức giận bởi ông đã mang theo hai cầu thủ rất giỏi của Porto là Paulo Ferreira và Ricardo Carvalho cũng như đội ngũ trợ lý HLV. Trận đấu này kết thúc với tỉ số 2-1 nghiêng về Porto.

Hơn 2 năm sau, vào tháng 2/2007, Mourinho và Chelsea lại đối đầu Porto. Lần này là ở vòng knock-out đầu tiên. Trên sân Dragao, Porto mở tỉ số trước và sau đó Chelsea gỡ hòa nhờ cú sút chéo góc bằng chân trái đẹp mắt của Shevchenko. Đó là màn “chết hụt” của Chelsea ở “hang rồng” bởi cuối trận, Quaresma bên phía Porto tung cú sút bằng má ngoài sở trường, đưa bóng đập trúng xà ngang khung thành đội khách. Ở trận đấu đó, đội trưởng John Terry bên phía Chelsea bị chấn thương mắt cá chân trong hiệp 1.

Hai tuần sau đó, Chelsea đánh bại Porto 2-1 trên sân nhà Stamford Bridge và giành quyền vào tứ kết. Hai bàn thắng của The Blues được ghi bởi Arjen Robben và Michael Ballack.

Gặp lại Casillas

Ở mùa này, Mourinho sẽ gặp lại một nhân vật đặc biệt trong màu áo Porto, đó là cựu thủ môn Real Madrid – Iker Casillas. Hai người từng có mối quan hệ thầy trò khá tốt ở sân Bernabeu nhưng tới cuối năm 2012, mọi sự trở nên tồi tệ. Ngày 22/12/2012, Mourinho đã để đội trưởng Casillas ngồi dự bị trong trận đấu quan trọng với Malaga. Kết quả, Real Madrid thua 2-3. Đội phó Ramos đã thốt lên “thật không bình thường” khi chứng kiến một cầu thủ quan trọng như Casillas phải ngồi dự bị. Sau đó là chuỗi ngày dài Casillas bị Mourinho đày ải trên ghế dự bị, nhường chỗ cho thủ môn Diego Lopez. Mourinho và Casillas trở thành kẻ thù của nhau kể từ mùa giải đó và đến bây giờ mối quan hệ vẫn chưa có dấu hiệu tốt đẹp hơn.

mou-ca

Trong mùa Hè vừa qua, khi Porto mua Casillas, Mourinho đã tỏ ra ngạc nhiên khi thủ môn 34 tuổi nhận được mức lương 1,7 triệu bảng/năm. Ông chỉ trích CLB Bồ Đào Nha đã “vung tay quá trán” với hàm ý rằng Casillas không xứng đáng được nhận đãi ngộ cao như thế.

Lần thứ 3 trở lại Dragao

Mùa giải này sẽ là lần thứ 3 Mourinho trở lại sân Dragao, nơi ông từng là người hùng trong lòng các CĐV Porto. Dù yêu hay ghét Mourinho thì rất nhiều fan hâm mộ Porto vẫn tỏ ra biết ơn đối với vị HLV này. Chỉ trong 2 mùa dẫn dắt Porto, Mourinho đã giúp đội bóng này giành 2 chức vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, 1 UEFA Cup, 1 Champions League, 1 Siêu cúp BĐN, 1 Cúp QG.

Hoàng Tuấn Anh

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm