Để chạy 5km nhanh hơn phải ăn gì?

chủ nhật 11-11-2018 12:54:46 +07:00 0 bình luận
Một bữa ăn đúng cách sẽ giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng một cách hợp lý hơn cho những cuộc thi chạy bộ.

Một bữa ăn đúng cách sẽ giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng một cách hợp lý hơn cho những cuộc thi chạy bộ.

Để chạy 5km nhanh hơn phải ăn gì?  - Ảnh 1.

Protein là thành phần quan trọng trong mỗi bữa ăn cho những vận động viên.

Runner cần phải nạp protein trong mỗi bữa ăn để có thể giúp họ mau chóng phục hồi cơ bắp sau những buổi tập nặng nhọc. Nhưng không chỉ có tác dụng trong việc phục hồi cơ, những nghiên cứu gần đây còn cho thấy, nếu ăn đúng, ăn đủ, khả năng chạy của bạn còn được tăng thêm.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chọn ra 10 runner nam độ tuổi từ 24-40 tuổi và chạy ở các cự ly 20K, 5K, 10K và 20K trong vòng 4 ngày liên tiếp. Tất cả được chia làm 3 nhóm. Một nhóm ăn bữa ít protein (duy trì lượng 0,94g protein trên 1 kg cân nặng cơ thể). Một nhóm ăn bữa vừa (1,2g protein trên 1 kg cân nặng cơ thể). Cuối cùng là nhóm ăn bữa nhiều protein 1,83g trên một kg cân nặng cơ thể).

Để chạy 5km nhanh hơn phải ăn gì?  - Ảnh 3.

Protein không chỉ giúp bạn tập tốt, Protein còn giúp bạn chạy tốt.

Sau 4 ngày thí nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận ra những người ăn protein nhiều chạy 5Km nhanh hơn 1,5% tương đương 16 giây so với những người ăn ít protein. 

PGS, TS ngành thể chất Daniel Moore (ĐH Toronto) nhận xét: "Lượng Protein cao có lẽ đã đóng góp vào khả năng duy trì sức mạnh của cơ bắp, cụ thể là các nhóm cơ quads - nhóm cơ có tác dụng duỗi gối. Chính điều này khiến cho runner chạy nhanh hơn trong cự ly ngắn.

Để chạy 5km nhanh hơn phải ăn gì?  - Ảnh 5.

Nhóm cơ quads tác dụng lên việc duỗi gối - Yếu tố quan trọng để runner chạy nhanh hơn.

Tiến sĩ Moore cũng cho biết, nếu nạp quá ít protein, cơ thể sẽ bị mất cân bằng protein trong cơ thể. Nếu để quá trình này kéo dài, cơ thể sẽ bị mất đi một lượng lớn cơ bắp.

Tiến sĩ Moore còn khuyên rằng, không chỉ cánh mày râu mới nhận được lợi ích từ protein, nữ giới cũng sẽ đạt được những hiệu quả tương tự như nam giới nếu như nạp đúng và đủ lượng protein cho tập luyện hay cho thi đấu. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm