Vì sao U20 Việt Nam hụt hơi trong hiệp 2 ở U20 World Cup?

thứ hai 29-5-2017 0:52:44 +07:00 0 bình luận
Không đủ thể lực thi đấu ở nửa sau của hiệp 2 tại sân chơi U20 World Cup là một trong những nguyên nhân khiến U20 Việt Nam không thể tiếp tục câu chuyện thần kỳ

Không đủ thể lực thi đấu ở nửa sau của hiệp 2 tại sân chơi U20 World Cup là một trong những nguyên nhân khiến U20 Việt Nam không thể tiếp tục câu chuyện thần kỳ.

Có một điều dễ nhận ra rằng U20 Việt Nam thường nhập cuộc rất tốt ngay từ đầu trận, chơi tốc độ, mạch lạc và chiến thuật rõ ràng. Tuy nhiên, những yếu tố này càng về sau lại càng giảm đi một cách trông thấy.

Cầu thủ U20 Việt Nam bị ngợp trong lần đầu tiên tham gia sân chơi quá tầm như U20 World Cup. Ảnh: Quang Thịnh.
Cầu thủ U20 Việt Nam bị ngợp trong lần đầu tiên tham gia sân chơi quá tầm như U20 World Cup. Ảnh: Quang Thịnh.

Điển hình là trong cả ba trận đấu ở bảng E gặp U20 New Zeland, U20 Pháp và U20 Honduras, thầy trò Hoàng Anh Tuấn bộc lõ rõ điều này, dẫu cho 10 phút cuối trận thua 0-4 trước đại diện Pháp, Quang Hải và đồng đội có chơi "bốc" hơn một chút.

Những gì mà lứa U19 Việt Nam thể hiện ở VCK U19 châu Á 2016 tại Bahrain đã không thể tái hiện đầy đủ. Nếu họ có thể chơi sòng phẳng thể lực với các đại diện trong khu vực thì ở tầm quốc tế, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

"Giải châu Á không thể so với giải U20 World Cup, trình độ đối thủ cũng thấp hơn một bậc. Đá ở tầm World Cup cũng đòi hỏi sự hoạt động nhiều hơn nên việc thể lực đi xuống là chuyện hết sức bình thường", ông Hoàng Anh Tuấn giải thích.

Ông lấy ví dụ về sân chơi quá tầm: "Chúng ta đang bơi trong ao, hồ khi ngay lập ra phải bơi ra biển lớn thì khó tránh khỏi việc bị ngộp. Lúc đó, tâm lý thi đấu bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến yếu tố chuyên môn".

HLV Hoàng Anh Tuấn: ''Nếu có kinh nghiệm thi đấu nhiều lần như New Zealand thì Việt Nam sẽ cạnh tranh sòng phòng với các đội như thầy trò ông Darren Bazeley và U20 Honduras. Ảnh: Quang Thịnh.
HLV Hoàng Anh Tuấn: "Nếu có kinh nghiệm thi đấu nhiều lần như New Zealand thì Việt Nam sẽ cạnh tranh sòng phòng với các đội như thầy trò ông Darren Bazeley và U20 Honduras. Ảnh: Quang Thịnh.

Tấn công dồn dập không ghi được bàn thắng vào lưới U20 Honduras ở trận đấu quyết định, U20 Việt Nam trả giá bằng việc bị thủng lưới ở các phút 75 và 90+3. Khi đó, dù cố gắng mấy họ cũng không thể tranh chấp thắng đối phương.

Những sự đầu tư cho U20 Việt Nam không phải là chưa đủ nhưng cái thiếu của thầy trò ông Tuấn chính là kinh nghiệm trận mạc. Lần đầu bước ra sân chơi lớn, họ đã không thể vượt qua được yếu tố tâm lý, dẫn đến căng thẳng.

Chiến lược gia 49 tuổi khẳng định: "Các cầu thủ không phải thể lực kém mà do tấm lý căng thẳng quá khiến họ mau xuống sức, mắc sai số và đương nhiên là tranh chấp không lại đối phương. Cần nhắc lại, đây là sân chơi quá tầm với họ".

Dù đã vận dùng tất cả các chiêu tâm lý chiến nhưng có thể nói rằng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn không thể đẩy mạnh tinh thần học trò như mình mong muốn. Đó là bàn thắng và có thể là chiến thắng trước U20 Honduras.

Sân chơi thế giới quá khác biệt với VCK U19 châu Á, thế nên chuyện bị tâm lý rồi ảnh hưởng đến thể lực, theo HLV trưởng là điều bình thường. Ảnh: Quang Thịnh.
Sân chơi thế giới quá khác biệt với VCK U19 châu Á, thế nên chuyện bị tâm lý rồi ảnh hưởng đến thể lực, theo HLV trưởng là điều bình thường. Ảnh: Quang Thịnh.

Đây không chỉ là bài học cho các cầu thủ mà cũng là kinh nghiệm cho bản thân nhà cầm quân gốc Khánh Hòa. Bởi sau khi giành quyền dự U20 World Cup, có 1 điểm cho U20 Việt Nam, ông sẽ trở về công tác huấn luyện ở lứa U18.

Và như cách ông nói sau khi đội chia tay giải đấu, bóng đá Việt Nam tiếp tục mơ một ngày trở lại sân chơi này. Trở lại với kinh nghiệm, với tinh thần thi đấu tốt hơn để gặt hái những thành công tốt hơn so với ngày hôm qua.

Thành tích U20 Việt Nam tại U20 World Cup:

U20 Việt Nam 0-0 U20 New Zealand

U20 Việt Nam 0-4 U20 Pháp

U20 Việt Nam 0-2 U20 Honduras

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm