Dẫu có là Karnazes, U23 Việt Nam cũng thấy Iraq quá tầm

thứ năm 18-1-2018 13:40:10 +07:00 0 bình luận
Quá nhiều lời ngợi khen đã được dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo sau chiến công đi tới tứ kết U23 châu Á 2018. Giờ là lúc đưa ra một góc nhìn khác.

Quá nhiều lời ngợi khen và tâng bốc đã được dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo sau chiến công đi tới tứ kết U23 châu Á 2018. Giờ là lúc tĩnh tâm đưa ra một góc nhìn khác.

1. Không quá khó để nhận ra một điều, đó là bên cạnh sự may mắn, U23 Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu là nhờ thể lực rất tốt của các cầu thủ. Với cường độ và nhịp độ như tại giải đấu đang diễn ra trên đất Trung Quốc, các thế hệ cầu thủ trước đây của bóng đá Việt Nam có lẽ chỉ cầm cự được đến giữa hiệp 2 là bắt đầu muốn xỉu.

Nhưng tại VCK U23 châu Á 2018, những học trò của HLV Park Hang Seo đã hoạt động với công suất cao đến mức đáng ngạc nhiên. Duy Mạnh, Tiến Dũng, Văn Hậu và thậm chí cả cầu thủ bị cho là yếu nhất như Xuân Trường đều hiếm khi nhường đối thủ dù chỉ một bước chân cho đến hồi còi kết thúc trận đấu.  

Chưa có một cầu thủ U23 Việt Nam nào bị chuột rút (vọp bẻ) tại giải đấu lần này. Đây là chi tiết phải nhấn mạnh. Tuy nhiên tín hiệu xấu đã xuất hiện sau trận đấu cuối cùng tại vòng bảng với U23 Syria.

“Thể lực của chúng tôi đã bị bào mòn sau từng trận đấu vì 3 đối thủ vừa qua đều rất mạnh, có thể hình vượt trội. Chúng tôi mệt tới mức sau trận đấu không thể đi lại một cách bình thường”, Xuân Trường thú nhận. "Cũng giống như trận gặp U23 Hàn Quốc và U23 Australia, trận này các cầu thủ xuống sức ở 15-20 phút cuối", HLV Park Hang Seo tiếp lời cầu thủ được ông giao phó vai trò đội trưởng.  

Vẻ mệt mỏi đã hiện rõ trên gương mặt người hùng Quang Hải
Vẻ mệt mỏi đã hiện rõ trên gương mặt người hùng Quang Hải

Đối thủ tiếp theo của chúng ta là U23 Iraq, đội bóng vừa thi đấu một cách tương đối nhàn nhã ở vòng bảng và lại được nghỉ ngơi nhiều hơn 1 ngày. Đặt tất cả các yếu tố lên bàn cân, U23 Việt Nam xem ra không có hy vọng gây địa chấn trước các chàng trai đến từ xứ sở “Nghìn lẻ một đêm”. Một trận thua tan nát là viễn cảnh hoàn toàn dễ mường tượng.

2. Không muốn U23 Iraq là điểm cuối cùng trong chuyến hành trình cổ tích tại Trung Quốc, U23 Việt Nam có lẽ phải làm được như Dean Karnazes. Người đàn ông ngoài 50 tuổi này được mệnh danh là “Ultramarathon Man” vì có thể hoàn tất 50 cuộc chạy Marathon qua 50 bang của nước Mỹ trong… 50 ngày vào năm 2016. Chưa hết, Karnazes còn chạy Marathon dưới cái lạnh cắt da cắt thịt tại Nam Cực.

Sốc hơn nữa, “Ultramarathon Man” từng chạy một lèo 560km trong 80 giờ và 44 phút mà không cần ngủ.

''Siêu nhân'' Dean Karnazes từng chạy 80 giờ và 44 phút không cần ngủ
"Siêu nhân" Dean Karnazes từng chạy 80 giờ và 44 phút không cần ngủ

Vấn đề là thế giới chỉ có một Dean Karnazes. Và ngay cả “siêu dị nhân” gốc California cũng có điểm giới hạn của mình. Karnazes đã không thể thực hiện màn Marathon thứ 51. Thêm nữa thì tuyên bố huênh hoang rằng “Tôi không quan tâm tôi chạy nhanh thế nào. Tôi chỉ quan tâm là tôi chạy được bao xa” cũng bộc lộ một điểm hạn chế khác của “Ultramarathon Man”.

Nếu định chuyển sang chơi bóng đá, khả năng thành công của Karnazes chắc chắn không cao. Bởi trên sân cỏ, các cầu thủ không những phải chạy thật bền như Karnazes mà còn phải chạy thật nhanh như Usain Bolt. Mà kể cả có chạy được như Karnazes và Bolt cộng lại, cơ hội giành thắng lợi cũng chỉ dừng ở mức độ nhất định.

Trong bóng đá, kỹ thuật vẫn là phần quan trọng nhất. Ở khía cạnh này, U23 Iraq rõ ràng nhỉnh hơn U23 Syria và U23 Australia, những đội bóng mà U23 Việt Nam đã phải dốc hết vận may và sức lực để giành điểm.

Khi vận may và sức lực đã cạn kiệt rồi, HLV Park Hang Seo và các học trò phải làm gì đây?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm