Rui Hachimura: Hành trình vượt qua định kiến của cậu bé Nhật Bản da màu

Hải Mạc
thứ hai 26-8-2019 23:30:00 +07:00 0 bình luận
Trước khi trở thành ngôi sao bóng rổ hàng đầu Nhật Bản, Hachimura có một tuổi thơ đầy giông bão với những lời dè bỉu dành cho một cậu bé mang quốc tịch Nhật Bản nhưng lại mang dáng vóc của một người châu Phi.

Cậu bé da màu người Nhật từng muốn che giấu thân phận của mình.

Trong quá khứ, cậu bé Rui Hachimura từng không muốn thổ lộ bản thân cho bất cứ ai vì bản thân mình sống trong một đất nước mà việc thành kiến với những đứa trẻ mang “dòng máu lai” vẫn còn nặng nề.

Chia sẻ với nhật báo Mainichi Shimbum, Rui trình bày: “Tôi thừa hưởng thể hình từ cha và sự cần mẫn từ mẹ, đối với nhiều người, đó là niềm tự hào của họ. Nhưng tôi thì lại từng muốn che giấu thân phận của bản thân và không muốn nói cho bất cứ ai biết”.

Rui Hachimura: Hành trình vượt qua định kiến của cậu bé Nhật Bản da màu
Dù là một cầu thủ nổi lên từ rất sớm nhưng Hachimura luôn tự ti về bản thân

Trưởng thành ở một quốc gia mà môn bóng chày là ưu tiên hàng đầu với bất cứ cậu bé nào thuở nhỏ, hiển nhiên Rui cũng không ngoại lệ. Lí giải cho việc chuyển qua bộ môn bóng rổ, Hachimura có lẽ phải thầm cảm ơn người bạn thời thơ ấu của mình:

“Ngay từ những ngày đầu, tôi không hề muốn chơi bóng rổ. Nhưng phải cảm ơn người bạn đồng trang lứa của tôi, anh ấy thật sự kiên trì khi liên tục rủ tôi đi chơi bóng trong 2 tuần liền, và bạn biết đó, phần còn lại là của lịch sử”

Một sự thay đổi vô tình nhưng lại khiến cho Rui trở thành trụ cột tại câu lạc bộ trường trung học của anh khi đó. 3 lần liên tiếp chiến thắng tại giải học sinh toàn nước Nhật, hiển nhiên cái tên Rui Hachimura đã đại diện cho nền bóng rổ cấp 3 thời điểm ấy.

“Da Màu, nhưng hoàn toàn là người Nhật”

Tài năng nổi trội của Rui đã khiến cho những tuyển trạch viên cách đó nửa vòng trái đất phải chú ý đến. Ngay sau đó, Hachimura đã được đại học Gonzaga mời nhập học. “Năm đầu tiên của tôi khi tới đây thực sự rất khó khăn, vốn tiếng Anh ít ỏi cùng với sự khác nhau của 2 nền văn hóa đã làm tôi bị choáng ngộp, nhiều lúc tôi bị trêu là dân da màu nhưng sao lại chỉ nói tiếng Nhật.

Rui Hachimura: Hành trình vượt qua định kiến của cậu bé Nhật Bản da màu
Cả tuổi thơ Hachimura mặc cảm với ngoại hình của một chàng trai da màu

Và rồi tôi phải tập làm quen với việc đó, cảm giác xấu hổ của sự khác biệt từ bản thân không còn mà thay vào đó là động lực thôi thúc tôi phải chứng tỏ giá trị bản thân - một cậu bé mang dòng máu lai” - Hachimura chia sẻ thêm về cuộc sống tại Mỹ những ngày đầu.

Từ việc trưởng thành hơn sau những khó khăn đó Rui muốn nhắn nhủ tới các cầu thủ mang trong mình dòng máu của nhiều nền dòng máu khác nhau: “Tôi muốn các bạn - những người mang trong mình sự khác biệt như tôi sẽ phải gặp thật nhiều khó khăn để rồi sau đó các bạn sẽ đứng lên thật mạnh mẽ như cái cách tôi đã và đang làm”

Rui Hachimura đã làm nên lịch sử khi mà anh là cầu thủ người Nhật đầu tiên được lựa chọn trong lượt pick thứ 9 bởi Washington Wizards, và cũng như ngôi sao tennis Naomi Osaka tại đất nước mặt trời mọc. Cầu thủ người Nhật này đang là niềm tự hào số một của người hâm mộ khi hành quân cùng đội tuyển quốc gia tham dự kì Fiba World Cup vào cuối tháng 8 này.

Rui Hachimura: Hành trình vượt qua định kiến của cậu bé Nhật Bản da màu
Vượt qua tất cả, Hachimura đang trở thành niềm tự hào của bóng rổ Nhật Bản

Hachimura đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước, nên việc đứng chung bảng với ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch- đội tuyển Mỹ, Hachimura cần phải thể hiện nhiều hơn nữa để đáp lại những sự kì vọng đó.

Cũng không quên tri ân người thầy của mình tại quê nhà khi anh học cấp 3, chàng cầu thủ 21 tuổi kể lại với sự hài hước của bản thân: “Ông ấy chỉ thẳng vào mặt tôi và nói là trình độ của tôi sẽ vào thẳng NBA. Lúc đó tôi đã tưởng ông ấy nói thật và đã tin ông hoàn toàn. Nhưng sau khi được chọn vào chơi cho NBA, tôi đã gọi cho ông để nhắc lại với ông là tôi đã làm được”.

Bật mí thêm cho những ai không biết thì số áo mà cầu thủ trẻ này mặc ở Washington Wizards là số 8. Và trong tiếng Nhật thì Hachi trong Hachimura cũng mang ý nghĩa là số 8. Con số may mắn theo quan niệm người Nhật, và việc này cho thấy anh muốn làm điều gì đó để luôn nhớ tới quê nhà Nhật Bản của mình.

Đón xem trực tiếp FIBA World Cup Bóng rổ 2019 trên MyTV và trên ứng dụng truyền hình MyTVNet tại mục Miễn phí/Livestream

- Thông tin liên hệ:

+ MyTV: Tổng đài liên hệ lắp đặt 18001166 - (Mã vùng) 800126. Website: https://mytv.com.vn

+ MyTV Net: Tải App #MyTVNet để xem phim tại https://mytvnet.vn/tai-ve

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm