Stefan Nguyễn: Dấu ấn kinh nghiệm của bóng rổ Việt Nam

Minh Hiếu
thứ hai 28-3-2022 13:05:00 +07:00 0 bình luận
Profile, thông tin, dữ liệu, dữ kiện bạn cần biết về vận động viên bóng rổ Stefan Nguyễn Tuấn Tú

Stefan Nguyễn là một trong những cầu thủ Việt Kiều đầu tiên trở về Việt Nam thi đấu theo làn sóng của ABL cũng như VBA. Sau gần 5 năm gắn bó với dải đất hình chữ S, cầu thủ sinh ra và lớn lên tại Thụy Điển đã được người hâm mộ bóng rổ nước nhà thuộc tên nhớ mặt.

Với tài năng vốn có cùng vẻ ngoài điển trai, Stefan Nguyễn nằm trong nhóm những cầu thủ có nhiều người hâm mộ nhất tại VBA. Lối chơi hoa mỹ cùng sự đa năng giúp cầu thủ 27 tuổi trở thành sự lựa chọn ưa thích của nhiều huấn luyện viên. Trong 4 năm thi đấu tại Việt Nam, anh đã khoác áo tới 3 câu lạc bộ khác nhau.

Stefan Nguyễn: Dấu ấn kinh nghiệm của bóng rổ Việt Nam
Profile cầu thủ Stefan Tuấn Tú

Thế nhưng bức tranh sự nghiệp của Stefan Tuấn Tú cũng có nhiều mảng màu, rực rỡ có và xám tối có. Sau chức vô địch VBA 2016, anh buộc phải nghỉ mùa giải 2017 vì chấn thương trước khi bị Hanoi Buffaloes thanh lý hợp đồng giữa mùa.

Ngoài ra việc giảm cầu thủ Việt kiều mỗi đội từ 2 xuống 1 khiến cho tương lai của hậu vệ sinh năm 1992 trở nên mờ mịt. Dù là mẫu cầu thủ năng nổ và đột biến thế nhưng cái tên Stefan Tuấn Tú vẫn chưa thể mang lại cảm giác an toàn cho đội bóng nào sở hữu anh bởi phong độ thất thường và những vấn đề ngoài chuyên môn.

Stefan Nguyễn: Dấu ấn kinh nghiệm của bóng rổ Việt Nam
Stefan Nguyễn là một trong những cầu thủ Việt Kiều gắn bó lâu nhất với bóng rổ Việt Nam

ABL 2015/16: Đây là giải đấu đầu tiên Stefan Nguyễn thi đấu dưới sự chứng kiến của người hâm mộ bóng rổ Việt Nam. Dù gặp ảnh hưởng của chấn thương lưng, anh vẫn có những màn trình diễn đầy hứa hẹn với 25,6 phút mỗi trận trong 16 lần ra sân cho Saigon Heat, ghi trung bình 5,9 điểm, 3,2 rebound và 3,2 kiến tạo.

VBA 2016: Đỉnh cao vinh quang trong sự nghiệp của Nguyễn Tuấn Tú đến ở ngay mùa giải VBA đầu tiên, khi anh cùng Danang Dragons lên ngôi vô địch. Dù phải nhường vị trí PG cho Horace Nguyễn để thi đấu ở vị trí SF, anh vẫn có những dòng thông số ấn tượng với trung bình 13,7 điểm, 4,6 rebound, 4,2 kiến tạo và 1,1 lần cướp bóng mỗi trận.

ABL 2016/17: Sau 1 năm thi đấu tại Việt Nam và làm quen với môi trường bóng rổ quê nhà, Stefan được huấn luyện viên Anthony Garbelotto giao cho vai trò lớn hơn tại Saigon Heat. Tuy nhiên, dù được thi đấu nhiều hơn nhưng những chỉ số của anh giảm sút đáng kể, nổi bật như tỉ lệ ném 3 điểm cả mùa giải chỉ đạt 18%.

VBA 2017: Dính chấn thương phức tạp, Stefan Tuấn Tú đã buộc phải chia tay mùa giải VBA 2017 một cách đầy nuối tiếc.

Stefan Nguyễn: Dấu ấn kinh nghiệm của bóng rổ Việt Nam
Stefan Nguyễn khởi đầu quãng thời gian thi đấu tại Việt nam trong màu áo Saigon Heat

ABL 2017/18: Sau khi nghỉ hết mùa giải VBA 2017 vì chấn thương, Stefan Nguyễn tiếp tục khoác áo Saigon Heat tại ABL 8. Ông Ba Mươi có một vị chiến lược gia mới là Kyle Julius cùng một triết lý bóng rổ mới. Không thể cạnh tranh với Akeem Scott ở vị trí PG, số phút thi đấu của Tuấn Tú giảm xuống. Tuy vậy, đây lại là mùa giải ABL anh ghi nhiều điểm nhất với trung bình 6,2 điểm mỗi trận.

VBA 2018: Tại mùa giải VBA thứ ba, Stefan Nguyễn quyết định chyển tới chơi cho Hanoi Buffaloes. Tại đây, anh góp công giúp nửa xanh Thủ đô lần đầu tiên lọt vào Chung kết trước khi để thua Cantho Catfish. Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân Todd Purves, Stefan có cho bản thân mình 15,2 điểm, 4,4 rebound và 2,5 kiến tạo mỗi trận.

ABL 2018/19: Màn trình diễn tại Buffaloes không thế giúp Stefan tiêp tục có suất dự ABL 2017/18. Anh chỉ khoác áo Ông Ba Mươi trong 3 trận thay thế cho Sang Đinh dính chấn thương. Với trung bình 6,5 phút thi đấu mỗi trận, cầu thủ Việt Kiều Thụy Điển không để lại dấu ấn ở đấu trường khu vực dù đây là giải đấu đội bóng Sài Thành phá dớp không thắng tại vòng Playoffs.

VBA 2019: Mùa giải thứ hai của Stefan Nguyễn tại Hanoi Buffaloes đã diễn ra không trọn vẹn. khi đội bóng Thủ đô thay huấn luyện viên mới, cầu thủ sinh năm 1992 cũng không còn nằm trong kế hoạch của Trâu Thủ đô. Anh chia tay đội bóng sau 7 trận VBA 2019 với lý do không thống nhất về thời gian hoạt động.

Stefan Nguyễn: Dấu ấn kinh nghiệm của bóng rổ Việt Nam
Stefan Nguyễn là một trong số ít cầu thủ thi đấu cho ĐTVN dưới thời cả 2 HLV ngoại

Đội tuyển Quốc gia: Stefan Nguyễn Tuấn Tú đã quen với môi trường đội tuyển ngay ở độ tuổi teen khi khoác áo các lứa trẻ U16, U18 và U20 Thụy Điển. Anh cùng với Tâm Đinh là 2 gương mặt Việt Kiều góp mặt trong danh sách VĐV tham dự SEA Games 29.

Bên cạnh đấu trường 5x5, Stefan còn khoác áo đội tuyển Việt Nam dự giải 3x3 Vô địch châu Á mùa hè vừa qua. Anh cũng vừa đăng quang một giải 3x3 khác ở Hà Nội cách đây không lâu. Với kinh nghiệm dồi dào cùng sự đa năng, chắc chắn Nguyễn Tuấn Tú sẽ sự lựa chọn hàng đầu của HLV Kevin Yurkus ở cả hai nội dung 3x3 và 5x5.

Huy chương Đồng SEA Games 30:

Không được lựa chọn tham dự nội dung 3x3, ở đội hình 5x5 Stefan Tuấn Tú cũng chỉ là cầu thủ cầm bóng thứ hai sau Khoa Trần. Tuy nhiên kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu vẫn giúp hậu vệ này ghi điểm lớn trong mắt người hâm mộ mỗi khi được tung vào sân.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm