Scandal bán độ rúng động nước Anh

thứ tư 11-12-2013 13:01:24 +07:00 0 bình luận
(Msport.vn) Mới đây, Cơ quan điều tra tội phạm quốc gia Anh (National Crime Agency) đã cho bắt giữ 6 cầu thủ

(Msport.vn) Mới đây, Cơ quan điều tra tội phạm quốc gia Anh (National Crime Agency) đã cho bắt giữ 6 cầu thủ bị tình nghi thực hiện hành vi bán độ ở các giải đấu nước này. Trong số đó có tiền đạo của Blackburn Rovers, DJ Campbell và cựu cầu thủ của Portsmouth, Sam Sodje, người biết chắc những ai có nhu cầu “bán độ” trong kỳ World Cup sắp tới.

“Phạt một, ăn mười”

Blackburn Rovers chính thức xác nhận tiền đạo 32 tuổi, DJ Campbell đã bị NCA bắt giữ vì nghi ngờ liên quan đến nghi án bán độ. Cựu cầu thủ của QPR nói rằng anh đã có lần “đặt cả cuộc sống vào cá cược” để nhận một thẻ vàng.

Trường hợp của DJ Campbell chỉ là một trong sáu trường hợp mà NCA tiến hành điều tra sau khi nhận được chứng cứ do tờ The Sun cung cấp. Tờ báo nước Anh thực hiện “bài cũ” của mình khi cho phóng viên đóng giả và quay phim bí mật trong lúc khai thác “đối tượng” Sam Sodje. Thời gian bị “mắc bẫy”, cựu hậu vệ của Portsmouth này tiết lộ, anh đã nhận được 70.000 bảng sau khi cố tình tạo tình huống để bị đuổi khỏi sân trong một trận đấu tại giải League One mùa giải trước.


Dudley Campbell

Sam Sodje bị thẻ đỏ trong trận đấu giữa Oldham Athletic và Portsmouth tháng 2 năm nay khi đấm cầu thủ đội bạn Jose Baxter hai lần vào háng. Mặc dù bị phạt tới 10.000 bảng và treo giò 6 trận nhưng bù lại, hậu vệ này lại nhét túi 70.000 bảng Anh do bán độ. Bên phía Oldham, CLB này cũng đã cùng cảnh sát mở cuộc điều tra đối với cầu thủ chạy cánh 21 tuổi người Colombia, Montano.

Sodje góp mặt trong danh sách ĐTQG Nigeria từ năm 2005 đến 2009. Anh này cũng từng khoác áo một loạt các CLB ở Anh như Brentford, Reading, West Brom, Leeds hay Charlton Athletic… The Sun nói với NCA rằng họ đang tìm kiếm thêm chứng cứ khi Sodje nói rằng y có thể “nhúng tay” vào các trận đấu ở Premier League.

Có khả năng “bán độ” tại World Cup 2014?

Trước những thông tin trên, phát ngôn viên của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) cho hay: “FA nhận thức rõ ràng công việc điều tra của NCA và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng hết sức có thể. Hiện tại chúng tôi không thể nói thêm điều gì vào lúc này”.

Trong khi các cơ quan chức năng mới đang trong quá trình làm rõ vụ việc thì dấy lên một câu hỏi, liệu có khả năng các cầu thủ sẽ bán độ tại một giải đấu tầm cỡ thế giới như ở World Cup 2014? Bởi theo như Sam Sodje tiết lộ với tay phóng viên ngầm thì anh này biết chắc những cầu thủ nào có nhu cầu cải thiện thu nhập và ám chỉ rằng anh có thể thực hiện vài mánh lới ở kỳ World Cup mùa hè sắp tới ở Brazil.

Đây không phải là lo ngại vu vơ bởi tại World Cup 2010 ở Nam Phi cũng đã có cáo buộc bán độ. Điều này được chính cựu Giám đốc an ninh của FIFA, Chris Eaton tiết lộ trên kênh Chanel 4 (Australia). Theo Eaton hé lộ thì việc một trận đấu bị dàn xếp hoàn toàn không phải là sự bột phát đơn lẻ mà có hẳn một đường dây được tổ chức đàng hoàng. Khi được hỏi trận đấu nào “có mùi” ở World Cup 2010, Eaton không đắn đo chỉ rõ đó chính là trận đấu vòng bảng giữa Nigeria và Hy Lạp.

Thông tin của Chris Eaton đã khiến NHM bóng đá bị sốc nặng. Vấn đề bán độ ở những giải lớn đã không còn phải là chuyện xưa cũ, và với những gì đang diễn ra tại Anh, LĐBĐ các nước cần phải làm tốt công tác quản lý đối với cầu thủ của mình.

THEO BÓNG ĐÁ TOÀN CẦU

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm