Những chuyện cười ra nước mắt với linh vật ĐT Pháp - Chú gà Balthazar

chủ nhật 22-1-2017 22:45:43 +07:00 0 bình luận
Trong suốt 18 năm theo chân ĐT Pháp, ông Clement Tomaszewski từng trải qua nhiều câu chuyện cười ra nước mắt cùng chú gà Balthazar, biểu tượng của Les Blues.

Trong gần 20 năm theo chân đội tuyển Pháp, ông Clement Tomaszewski từng trải qua nhiều câu chuyện cười ra nước mắt cùng chú gà Balthazar, biểu tượng của Les Blues.

Clement Tomaszewski được cả thế giới biết đến với tư cách một trong những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của đội tuyển Pháp.

Kể từ lần đầu tiên theo dõi Les Blues thi đấu tại vòng bảng World Cup 1982 (thua Anh 1-3), ông Tomaszewski luôn dõi theo từng bước chân của ĐT Pháp, bất chấp thân thế của ông không chút dính dáng đến mảnh đất hình lục lăng.

Thực tế, Clement Tomaszewski sinh ra tại Algeria với người cha Ba Lan và người mẹ Tây Ban Nha. Nhưng duyên số kỳ lạ lại khiến người đàn ông này dành trọn tình yêu cho đội tuyển Pháp.

Những chuyện cười ra nước mắt của linh vật ĐT Pháp

Ông Clement Tomaszewski mang chú gà Balthazar đến World Cup 1998
ảnh quoteNgoài niềm đam mê bóng đá, ông Clement Tomaszewski còn dành tình yêu cho cây cảnh.anh quote

Tên tuổi của ông Tomaszewski được biết đến trên toàn thế giới trong lần đầu tiên đội tuyển Pháp đăng quang tại sân chơi Wolrd Cup vào năm 1998.

Ở trận bán kết giữa đội chủ nhà và Croatia, hình ảnh ông Clement Tomaszewski và chú gà Balthazar được chiếu đi chiếu lại trên màn hình lớn của sân vận động Stade de France, trước khi trở thành một trong những hình ảnh tiêu biểu nhất của giải đấu năm đó. 

Không lâu sau, Tomaszewski nhận được một bức thư từ LĐBĐ Pháp với đại ý, ông có thể mang chú gà cưng của mình vào bất kỳ sân vận động nào trên toàn nước Pháp, ngoại trừ Bordeaux.

Những chuyện cười ra nước mắt của linh vật ĐT Pháp

Chú gà Balthazar được xem là biểu tượng không chính thức của ĐT Pháp

"Trưởng bộ phận an ninh tại sân Bordeaux cũng là thành viên của Hiệp hội bảo vệ quyền lợi động vật. Ông ta nói với tôi rằng: "Tôi rất tôn trọng tình yêu bóng đá của ông, nhưng tôi cũng không thể để ông đem động vật vào sân". Không còn cách nào khác, tôi đành bỏ đi vì tôi không thể vào sân mà không có Balthazar", Clement Tomaszewski chia sẻ trên tờ So Foot.

Ăn đòn vì ... quá may mắn

Dù được coi là biểu tượng may mắn của đội tuyển Pháp, nhưng chú gà Balthazar lại bị cấm cửa ngay trên sân nhà trong thời gian diễn ra EURO 2016. Theo lý giải của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), sự hiện diện của Balthazar trên khán đài sẽ khiến các nhân viên an ninh “khó xử”.

ảnh quoteÔng Clement Tomaszewski và chú gà Balthazar từng được mời làm khách mời danh dự trong ngày khánh thành bảo tàng FIFA tại thành phố Zurich (Thụy Sỹ). anh quote

Mặc dù vậy, ông Clement Tomaszewski vẫn phớt lờ lệnh cấm của UEFA, bởi đây cũng không phải lần đầu tiên chú gà Balthazar mới bị cấm cửa tại sân bóng, hoặc khách sạn vì... gáy quá sớm ảnh hưởng đến giấc ngủ của khách. Câu chuyện tương tự cũng từng xảy ra tại World Cup 2010.

Những chuyện cười ra nước mắt của linh vật ĐT Pháp

Không thể mang gà thật vào sân, ông Clement Tomaszewski đành thay thế bằng một chú gà giả

Khi đó, Tomaszewski phải nhận vô số lời chỉ trích khi xuất hiện cùng chú gà cưng Balthazar trong trận đấu giữa Pháp và Uruguay trên SVĐ Cape Town vào ngày 11/06. Các CĐV Uruguay “kết tội” Balthazar mang lại may mắn cho đội tuyển Pháp, đồng thời đẩy vận xui về phía của đội bóng của họ.

Một số CĐV quá khích thậm chí còn đòi “xử” cả ông Clement Tomaszewski và chú gà Balthazar. Rất may là không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra.

Tuy nhiên, Hội bảo vệ quyền lợi động vật hoang dã Nam Phi vẫn khiếu nại lên Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), yêu cầu cơ quan quyền lực nhất của làng bóng đá thế giới ngăn chặn hành vi của ông Clement Tomaszewski.

Những chuyện cười ra nước mắt của linh vật ĐT Pháp
Gà trống Balthazar nhiều lần bị xua đuổi tại các sân bóng, khách sạn

Thực tế, BTC giải đấu và FIFA không hề cho phép CĐV mang động vật vào trong sân bóng. Quy định này thậm chí còn được ghi rõ trên vé vào sân. Mặc dù vậy, ông Clement Tomaszewski vẫn tìm cách qua mắt lực lượng an ninh để mang linh vật của đội tuyển Pháp vào sân “trót lọt”.

Con gà tức nhau tiếng gáy

Không chỉ chọc giận các CĐV Uruguay, chú gà Balthazar và ông chủ của nó còn làm phật lòng những CĐV đến từ Nigeria.

Hóa ra, CĐV Nigeria cũng lên kế hoạch mang vào sân một chú gà trống được nhuộm lông màu xanh lá cây (màu quốc kỳ Nigeria) nhằm cầu mong thần linh mang lại sự may mắn cho “Những chú Đại bàng xanh”, nhưng không nhận được sự cho phép của BTC.

Rốt cuộc, những CĐV Nigeria dựa vào chuyện này để đổ lỗi cho thất bại trước Argentina trong ngày ra quân tại World Cup 2010. 

Những chuyện cười ra nước mắt của linh vật ĐT Pháp
CĐV Nigeria có lý do để bức xúc khi chú gà của họ bị cấm vào sân

“Gà sơn màu xanh lá cây được xem như bùa may mắn tại Nigeria. Mọi người mang chúng vào sân trong tất cả các trận đấu”, ông  Ifeanyi Abanum, biên tập viên của tạp chí All Nigeria Soccer chia sẻ trên tờ Sunday Times.

“Điều này giống như một niềm tin tôn giáo, một nghi lễ của đạo Voodoo. Chính vì thế, thật bất công khi NHM Pháp được mang gà vào sân, còn gà của chúng tôi lại bị cấm cửa”.

Trong khi đó, chủ tịch Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã Nam Phi, Marcelle Meredith lại phản đối mọi hành động mang động vật vào sân bóng. Bà cho biết: “Điện thoại của tôi liên tục đổ chuông trong thời gian diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Uruguay. Ai cũng có thể nhìn thấy ra một chú gà đang xuất hiện trên sân qua sóng truyền hình”.

Những chuyện cười ra nước mắt của linh vật ĐT Pháp

Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã Nam Phi, Marcelle Meredith

“Không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải gửi thư cho LĐBĐ thế giới yêu cầu họ làm rõ sự việc. Làm thế nào người ta lại có thể mang một con gà vào sân bóng cơ chứ. Thật không thể nào chấp nhận được. Họ có thể làm điều này tại đất nước của họ, nhưng tại Nam Phi thì khác".

Linh vật của ĐT Pháp... chết đi, sống lại nhiều lần

ảnh quoteClement Tomaszewski đã đặt chân đến 39 quốc gia trong hành trình theo chân đội tuyển Pháp kể từ năm 1982. Riêng chú gà Balthazar thậm chí còn được ông Tomaszewski làm cho cả hộ chiếu riêng.anh quote

Không ít NHM thắc mắc tại sao chú gà Balthazar lại có thể theo chân ông chủ Clement Tomaszewski tham dự các giải đấu lớn của đội tuyển Pháp trong suốt 18 năm qua.

Thực tế, loài gà chỉ có tuổi thọ trung bình khoảng 5-10 năm. Chú gà Balthazar của ông Tomaszewski cũng không phải ngoại lệ. 

Tâm sự trên tờ So Foot, Clement Tomaszewski hài hước chia sẻ: "Balthazar đã “chết đi sống lại” cả chục lần. Nhưng do lũ gà cùng xuất thân từ một cơ sở nên tôi vẫn giữ nguyên tên gọi Balthazar cho tất cả những con gà được tôi mua về”. 

Những chuyện cười ra nước mắt của linh vật ĐT Pháp

Dù được chăm sóc chu đáo, nhưng các chú gà Balthazar vẫn lần lượt qua đời

Theo đó, các chú gà Balthazar đều được sinh ra tại một trung tâm cung cấp gia cầm tại Cote d'Azur (French Riviera), vùng Đông Nam nước Pháp. Cơ sở này mới phải hứng chịu một cơn lũ lụt nghiêm trọng cuốn trôi phần lớn gia cầm tại đây.

Mặc dù vậy, chuyện này cũng không còn ảnh hưởng quá nhiều đến Clement Tomaszewski bởi ông cũng không còn đủ sức khỏe để theo chân đội tuyển Pháp đến các giải đấu lớn khác, gần nhất là World Cup 2018 tại Nga.

Cũng chính vì thế mà ông Tomaszewski từng tha thiết khẩn cầu UEFA cho phép ông mang chú gà Balthazar vào trận chung kết EURO 2016 trên sân Stade de France vào ngày 11/07 năm ngoái. 

Tuy nhiên, thỉnh cầu cuối cùng này của ông Tomaszewski cũng không được đáp ứng. Và không biết có phải vì thiếu linh vật may mắn Balthazar nên đội tuyển Pháp lại thua Bồ Đào Nha, dù áp đảo đối thủ trong trận chung kết EURO 2016. Rốt cuộc, ông Clement Tomaszewski đã không thể có cái kết viên mãn sau hơn 20 năm theo chân đội tuyển Pháp.

 Video ông Clement Tomaszewski chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình tại EURO 2016, nhưng không thể mang gà vào sân

Clement Tomaszewski yêu mến loài gà như vậy nên thật dễ hiểu khi người đàn ông này chưa bao giờ đụng đến một miếng thịt gà, dù những người xung quanh ông vẫn thường xuyên ăn các món liên quan đến thịt gà, ví như món gà sốt rượu vang (coq au vin) của người Pháp nổi tiếng trên toàn thế giới. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm