Ronaldo là "thủ phạm", vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm?

thứ sáu 5-10-2018 18:24:12 +07:00 0 bình luận
Cristiano Ronaldo đang bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ Mỹ vào năm 2009. Nhiều danh thủ khác trong làng bóng đá thế giới cũng từng phải đối mặt với cáo buộc tương tự. Nhưng ở chiều ngược lại, chính nhiều cầu thủ cũng đã trở thành nạn nhân của bóng ma xâm hại tình dục.

Cristiano Ronaldo đang bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ Mỹ vào năm 2009. Nhiều danh thủ khác trong làng bóng đá thế giới cũng từng phải đối mặt với cáo buộc tương tự. Nhưng ở chiều ngược lại, chính nhiều cầu thủ cũng đã trở thành nạn nhân của bóng ma xâm hại tình dục.

Cáo buộc hiếp dâm có thể khiến Cristiano Ronaldo mất hơn 20 nhà tài trợ

Nạn xâm hại cầu thủ trong bóng đá

Trước nay, NHM thường chỉ biết đến trường hợp các nam cầu thủ nổi xâm hại tình dục phụ nữ, không chú ý đến chuyện những cầu thủ bóng đá cũng có thể trở thành nạn nhân bị xâm hại.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 2.

Ronaldo đang bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ Mỹ

Đầu năm nay, 2 đội bóng River Plate và Independiente đã bị cáo buộc xâm hại tình dục những cầu thủ vị thành niên. Sự việc bắt nguồn từ khi một cầu thủ 19 tuổi của Independiente thú nhận, anh và đồng đội được gạ bán dâm để đổi lấy tiền, hoặc một vị trí tốt hơn trong đội bóng.

Năm ngoái, cảnh sát Scotland đã bắt giữ 11 người bị tình nghi có liên quan đến vấn nạn lạm dụng tình dục 150 cầu thủ trẻ tại quốc gia này.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 3.

Nhiều cầu thủ trẻ của River Plate đã bị xâm hại tình dục

Tháng 12/2016, Tổ chức chống bạo hành trẻ em tại Anh tiết lộ một thông tin gây sốc: 83 huấn luyện viên đến từ 98 đội bóng trên toàn nước Anh đã bị điều tra vì liên quan đến cáo buộc lạm dụng tình dục 639 cầu thủ bóng đá tại vương quốc Anh. Độ tuổi các nạn nhân trải dài từ 7 – 20 tuổi.

Đáng chú ý, dù cảnh sát không tiết lộ danh sách cụ thể các đội bóng có nghi phạm, truyền thông Anh vẫn có thể tiết lộ một số đội bóng bị nghi vấn nhiều nhất, bao gồm Chelsea, Man City, Leeds Utd, Southampton, Leicester City, Aston Villa, Celtic và Crewe.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 4.

Làng bóng đá Anh từng chấn động vì nạn ấu dâm tại các đội bóng trong nước

Sốc hơn nữa, 98% nạn nhân bị lạm dụng lại có giới tính... nam. Chi tiết này cho thấy, nam giới bị xâm hại tình dục không hề kém nữ giới, nhưng số lượng vụ án được mang ra ánh sáng lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Dư luận chỉ bắt đầu quan tâm hơn đến tình trạng nhức nhối này khi cựu danh thủ Andy Woodward trở thành cầu thủ Anh đầu tiên thừa nhận bị xâm hại tình dục trong suốt 4 năm bởi HLV cũ tại CLB Crewe vào thập niên 1980.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 5.

Cựu danh thủ Andy Woodward trở thành cầu thủ Anh đầu tiên thừa nhận bị xâm hại tình dục

Sự dũng cảm của Woodward đã châm ngòi cho phong trào tố cáo nạn xâm hại tình dục trong làng bóng đá Anh. Steve Walters trở thành cựu cầu thủ thứ 2 của Crewe tố cáo tình trạng xâm hại cầu thủ trẻ tại đội bóng này. Cựu tiền đạo Liverpool, Paul Stewart cũng thú nhận bị xâm hại vào những năm 1970.

Không lâu sau, cựu danh thủ Man City, David White đã thừa nhận bị xâm hại. Một cựu huấn luyện viên của Chelsea cũng bị cáo buộc lạm dụng một cầu thủ 14 tuổi từ năm 1981 – 1985.

Nghiêm trọng hơn, cựu cầu thủ Derek Bell còn muốn lấy mạng kẻ đã xâm hại anh tại Newcastle, cựu HLV George Ormond mới bị kết án tù 20 năm vì tội ấu dâm.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 7.

Cựu HLV George Ormond đã bị kết án tù 20 năm vì tội ấu dâm

Nhưng liệu có phải hung thủ nào cũng bị trừng trị đích đáng như George Ormond?

Công lý dành cho tất cả mọi người

Năm 1998, cựu HLV kiêm tuyển trạch viên Barry Bennell bị kết án 9 năm tù vì tội xâm hại tình dục trẻ vị thành niên. Danh tính các nạn nhân được giữ kín cho đến khi Andy Woodward lên tiếng thú nhận, anh từng là một trong những nạn nhân của Bennell tại Crewe.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 8.

Barry Bennell đã phải trả giá cho tội ác xâm hại cầu thủ trẻ

Cũng trong năm đó, cựu HLV Jim Torbett của CLB Celtic Boys nhận án tù 2 năm cho tội danh lạm dụng tình dục đối với 3 cầu thủ trẻ. Sau này, cựu HLV Jim McCafferty của Celtic cũng nhận án tù vì xâm hại một cầu thủ trẻ trong hơn 3 năm.

Trong các vụ án xâm hại cầu thủ, các đội bóng thường đứng về phía nạn nhân, trừ một số trường hợp ngoại lệ.

Tháng 12 năm ngoái, cựu danh thủ Gary Johnson đã tố cáo CLB Chelsea dùng 50.000 bảng để mua chuộc ông này giữ im lặng trước cáo buộc bị xâm hại tình dục bởi cố tuyển trạch viên Eddie Heath, người đã qua đời vào trong thập niên 1970.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 9.

Chelsea đã dùng tiền để bịt miệng nạn nhân bị xâm hại nhằm giữ gìn hình ảnh cho đội bóng

Ban đầu, phía Chelsea còn phủ nhận cáo buộc của Johnson. Nhưng khi tất cả bằng chứng đều cho thấy tội ác của Eddie Heath, CLB Chelsea đã phải xin lỗi Gary Johnson bằng một bức thư dài khoảng 900 chữ. Dù muộn màng, nhưng cuối cùng công lý đã được thực thi.

Chắc hẳn, cựu cầu thủ Darcy Wells cũng đã mong điều này xảy ra với cô. Đầu năm nay, Darcy có tố cáo cựu HLV Shane Hughes cưỡng hiếp cô khi hai người còn làm việc cùng nhau tại đội nữ Chelsea.

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 10.

Darcy Wells tuyên bố đã bị xâm hại khi còn thi đấu cho đội nữ Chelsea

Tuy nhiên, Tòa án chỉ có thể kết tội Shane Hughes quấy rối tình dục, vì thiếu bằng chứng khẳng định ông này đã xâm hại Darcy Wells.

Sự thật của vụ án này vẫn còn là một bí ẩn, nhưng chắc chắn vẫn còn rất nhiều trường hợp bị xâm hại tình dục trong bóng đá chưa dám lên tiếng, hoặc chưa đòi được công lý. 

Ronaldo là thủ phạm, vậy ai là nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 11.

Shane Hughes chỉ bị kết tối quấy rối Darcy Wells bằng tin nhắn

Quan trọng hơn, "phòng cháy bao giờ cũng hơn chữa cháy", thay vì chờ đợi cơ quan pháp luật trừng trị kẻ thủ ác, các cơ quan quản lý bóng đá và các đội bóng cần triển khai nhiều biện pháp thiết thực hơn nữa để bảo vệ các cầu thủ trước nạn xâm hại tình dục trong bóng đá.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm