Manny Pacquiao bị Nike cắt hợp đồng: Chiêu & trò

thứ sáu 19-2-2016 23:05:01 +07:00 0 bình luận
Bài học mà Manny Pacquiao truyền lại cho thế hệ đàn em khá đắt đỏ: 1 triệu USD cho câu nói có 3 chữ.

Chỉ trong vài giây, hình ảnh của võ sĩ được ca ngợi là người anh hùng của  tầng lớp dân nghèo Philippines đã bị hoen ố đi ít nhiều. Chỉ 3 chữ “'worse than animals” (tệ hơn thú vật) đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới, khi Pacquiao lại sử dụng để miêu tả về những người đồng tính. Với sự nhạy cảm liên quan đến giới tính, câu nói phát ra từ miệng một ngôi sao lừng danh như Pacquiao chẳng khác nào “quả bom” trong thể thao nói riêng và xã hội thế giới nói chung.

Ngay sau đó hãng thể thao Nike đã tuyên bố chấm dứt hợp đồng tài trợ với Pacquiao do võ sĩ 37 tuổi vi phạm hợp đồng, trong đó có điều khoản gây ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân và liên lụy tới hình ảnh của Nike. Với việc mất hợp đồng với Nike, tài khoản của Pacquiao cũng “bốc hơi” 1 triệu USD trong vài ngày. Năm ngoái võ sĩ có biệt danh “Pacman” kiếm được 12 triệu USD nhờ những hợp đồng tài trợ, trong đó Nike là nhãn hiệu trả cho Pacquiao nhiều nhất. Đó là chưa kể thời điểm trước khi thua Floyd Mayweather, hợp đồng quảng cáo của Pacquiao còn nhiều hơn nữa, trong đó với Nike lên tới 1,5 triệu USD một năm.

Đây không phải là lần đầu tiên Nike nhanh chóng cắt đứt hợp đồng với những ngôi sao thể thao dính đến các vụ scandal. Trước Pacquiao, Nike cũng bỏ rơi cả Lance Armstrong sau khi cua-rơ người Mỹ thừa nhận sử dụng doping khi lập kỷ lục 7 lần vô địch Tour de France và bị tước toàn bộ danh hiệu. Vụ việc này khiến Armstrong mất không 7,5 triệu bảng mỗi năm.

Cũng như Pacquiao, Oscar Pistorius cũng bị chấm dứt hợp đồng tài trợ trị giá 2 triệu bảng sau khi dính líu được vụ giết hại bạn gái trong nhà riêng. Đến thời điểm này vụ án của Pistorius chưa ngã ngũ, nhưng Nike cũng “tiết kiệm” được 2 triệu USD mỗi năm không phải tài trợ cho vận động viên không chân người Nam Phi.

Không đến nỗi mất trắng số tiền tài trợ từ Nike nhưng vụ scandal nghiện sex cũng khiến Tiger Woods mất một nửa khoản tiền khổng lồ lên tới 20 triệu USD. Thực tế vào lúc này, tên tuổi của Tiger Woods cũng không còn quá hấp dẫn với nhiều nhà tài trợ khi phong độ của “Siêu hổ” sa sút không phanh và cũng có thêm những cái tên mới xuất sắc và hấp dẫn hơn nhiều trong làng golf thế giới.

Điểm chung của những vụ chấm dứt hợp đồng giữa Nike và các ngôi sao thể thao là họ đều dính vào những vụ rắc rối gây phẫn nộ trong công chúng. Điều đó càng giúp cho những nhãn hiệu thể thao như Nike có thêm cái cớ sớm hủy bỏ hợp đồng với những tên tuổi đang dần hết thời và chuẩn bị chìm vào quên lãng.

Dù vậy đôi khi, những nhãn hiệu thể thao như Nike lại gây chú ý hơn bằng những quyết định khó hiểu. Như việc Nike công bố bản hợp đồng tài trợ lớn với Justin Gatlin, vận động viên điền kinh từng bị cấm thi đấu vì doping. Và vì sự việc này mà rất nhiều vận động viên điền kinh đã lên tiếng chỉ trích Nike.

Bên cạnh Nike, hai nhãn hiệu đang tài trợ cho Manny Pacquiao là Foot Locker và Nestle cũng xem xét chấm dứt hợp đồng với võ sĩ người Philippines. Trong khi đó Wonderful Pistachios không kéo dài hợp đồng với Pacquiao sau năm 2015.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm