HLV Jose Pekerman tái ngộ học trò cũ: Gặp “bọn nhóc”, thầy khóc?

thứ sáu 26-6-2015 16:31:55 +07:00 0 bình luận
Jose Pekerman có thể tự hào với một bề dày quá khứ ở các cấp ĐT Argentina, nhưng sự thật thì đấy là câu chuyện của gần 10 năm về trước, khi những Messi, Mascherano, Demichelis… mới chỉ là “bọn trẻ” Albiceleste.

Và đó là cuộc đối đầu của những cảm xúc mâu thuẫn: sự kính trọng lẫn biết ơn của hàng loạt tuyển thủ Argentina hiện nay dành cho Jose Pekerman và bên kia, HLV 65 tuổi sẽ đương đầu với những ngôi sao lớn lên từ chính bàn tay ông. Giữa họ có một sự hiểu biết sâu sắc, từ lứa U đến cấp đội tuyển quốc gia, đặc biệt trong 3 năm Pekerman cầm đầu Albiceleste (2004-2006).

Jose Pekerman được xem là nhân vật có ảnh hưởng lớn đến ĐT Argentina trong 2 thập kỷ, từ những lứa vô địch U20 thế giới (1995, 1997, 2001) đến đội ngũ tấn công với những Crespo, Riquelme, Tevez… tại kỳ World Cup 2006. Mỗi một thế hệ, mỗi một con người, Jose Pekerman luôn khiến họ phải thấm nhuần phong cách và văn hóa của ông. Một cảm xúc sợ hãi xen lấn của những cầu thủ cũng như ông thầy “Tata” Martino trong cuộc chiến Argentina – Colombia vào sáng mai.

14d

Chính đồng nghiệp Ramon Diaz – HLV ĐT Paraguay, một người Argentina đã nói, không ai có thể chối bỏ một lịch sử huấn luyện các cấp tuyển của Pekerman cũng như mối quan hệ giữa ông với nhiều cầu thủ quan trọng trong sơ đồ chơi bóng của “Tata” Martino, nổi bật là Mascherano và Messi. Ngày 17/05/2005, Pekerman đã cho ra mắt anh chàng 18 tuổi Messi, và cũng hôm đó hậu vệ Pablo Zabaleta được chọn giữ hành lang phải. Trung vệ Martin Demichelis được Pekerman triệu tập ở FIFA Confederations Cup 2005.

Một năm sau, Javier Mascherano dưới bàn tay của Pekerman đã đá chính cả 5 trận ở World Cup 2006. Carlos Tevez được dự 2 trận vòng bảng, vào sân thay người ở trận vòng 1/8 thắng Mexico và đá chính ở trận tứ kết gặp Đức. Thậm chí, như trận cuối vòng bảng (hòa Hà Lan 0-0), Messi và Tevez chính là cặp tiền đạo. Cả 2 đều ghi bàn ở trận thắng Serbia 6-0 trước đó.

Thêm tiền vệ Fernando Gago, một lực lượng hùng hậu của tuyển Argentina hiện nay từng trải qua những cấp bậc tuyển khác nhau dưới bàn tay Jose Pekerman, đủ khiến người ta hiểu rằng vấn đề lớn nhất của Albiceleste ở trận đấu này không phải là chất lượng nhân sự của tuyển Colombia mà đúng hơn là sự hiểu biết quá lớn của Jose Pekerman về Albiceleste.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng tất cả đều diễn ra 10 năm về trước, với một Messi còn vô danh và phần còn lại chỉ ở diện “phôi thai” trên bước đường trở thành những ngôi sao như này nay. Khoảng cách thời gian cũng như đẳng cấp và kinh nghiệm nâng tầm của các học trò cũ chính là khó khăn với ông thầy của ĐT Colombia. Họ không còn là những đứa nhóc như ngày nào.

MẠNH KHÁNH

Ai đó có thể hình dung ra khó khăn với Argentina, do Pekerman hiểu rõ đội tuyển song những Messi, Aguero, Di Maria khác trước đây rất nhiều. Rất khó để ngăn cản họ”, nhà báo Diego Borinsky (Argentina).

Trong trường hợp không có chấn thương và không có bất ngờ về đội hình ra sân chính thức thì có 8 cầu thủ xuất phát của ĐT Argentina sẽ tái ngộ ông thầy cũ Jose Pekerman. Ba người chưa từng làm việc dưới bàn tay Pekerman ở bất kỳ cấp tuyển nào là Marcos Rojo, Ever Banega và Javier Pastore.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm