23 kình ngư Mỹ đệ đơn yêu cầu BTC tăng cường kiểm tra doping

thứ sáu 12-8-2016 18:19:06 +07:00 0 bình luận
23 kình ngư của của đoàn thể thao Mỹ vừa đệ đơn yêu cầu Liên đoàn Bơi lội Quốc tế (FINA) và BTC Olympic tiến hành nhiều buổi kiểm tra chất cấm tại Rio 2016.

Kình ngư Michael Phelps cùng với 22 VĐV bơi lội khác của của đoàn thể thao Mỹ đã đệ đơn yêu cầu Liên đoàn Bơi lội Quốc tế (FINA) tiến hành nhiều buổi kiểm tra chất cấm hơn nữa tại Rio 2016.

Trong bức thư này, các VĐV đã yêu cầu phải có ít nhất 6 buổi kiểm tra doping với các kình ngư thuộc Top 10 của kỳ Olympic lần này. Buổi kiểm tra sẽ được tiến hành để lấy các mẫu thử máu cũng như nước tiểu của các VĐV này.

"Chúng tôi biết rằng có rất nhiều kinh ngư hàng đầu có hành vi sử dụng doping trong quá khứ. Điều này đang đặt ra câu hỏi lớn về sự hiệu quả của các tổ chức phòng chống doping trên toàn thế giới", bức thư nêu rõ.

Bức thư trên đã được ký tên bởi Michael Phelps, Ryan Lotche, Missy Franklin, Camille Adams, Nathan Adrian, Michael Chadwick, Tyler Clary, Kevin Cordes, Conor Dwyer, Matt Grevers, Jessica Hardy, Chase Kalisz, Caitlin Leverenz, Simone Manuel, Katie Meili, Cody Miller, Lia Neal, David Nolan, Allison Schmitt, Josh Schneider, Tom Shields, Austin Surhoff và Kelsi Worrell.

Bức thư của các kình ngư Mỹ càng đáng chú ý do mới đây, Hiệp hội Bơi lội Trung Quốc (CSA) và Liên đoàn Bơi lội Quốc tế (FINA) đã chính thức xác nhận việc kình ngư 18 tuổi Chen Xinyi doping khiến cô chính thức bị cấm thi đấu tại Rio 2016.

Theo CAS, mẫu thử B của Chan Xinyi đã phản ứng dương tính với hydrochlorothiazide, một loại chất nằm trong danh mục cấm của Ủy ban Phòng chống doping Thế giới (WADA).

Kình ngư Chen Xinyi.
Kình ngư Chen Xinyi.

"Chúng tôi phản đối kịch liệt những trường hợp sử dụng chất cấm trong khi thi đấu. CSA sẽ hợp tác chặt chẽ với Tòa án Trọng tài Thể thao trong suốt quá trình điều tra sắp tới", CSA nêu rõ trong bản tuyên bố mới đây.

Tờ Estadao của Brazil là đơn vị đầu tiên tiết lộ về việc kình ngư người Trung Quốc thất bại trong buổi thử máu hôm thứ Ba, cụ thể là ngay sau khi Chen Xinyi chạm đích ở vị trí thứ 4 tại nội dung 100m bơi bướm cá nhân nữ.

Trước thông tin Chen Xinyi bị cấm thi đấu vì doping, người đồng đội Wang Sun đã từ chối đưa ra bình luận sau khi anh giành được chiếc HCĐ nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nam.

"Tôi thực sự không biết rõ về vấn đề của Chen Xinyi. Rất tiếc tôi không thể trả lời câu hỏi này của bạn", Wang trả lời báo chí về trường hợp dính doping đầu tiên của đoàn thể thao Trung Quốc tại Rio 2016. 

Hydrochlorothiazide là một chất lợi tiểu, dùng để ngụy trang cho việc sử dụng chất cấm khác. Hydrochlorothiazide có tác dụng giúp các VĐV gian lận đi tiểu nhiều hơn, qua đó xóa dấu vết sử dụng doping và vượt qua các buổi xét nghiệm trót lọt.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm